Phản đối Olympic, người Nhật nói Chủ tịch IOC đến thăm Hiroshima là "sự sỉ nhục"

15/07/2021 - 17:59

PNO - Người dân thành phố Hiroshima đã kêu gọi Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) nên hủy bỏ chuyến thăm đền tưởng niệm Hiroshima. Sự hiện diện của Thomas Bach tại nơi để tưởng nhớ đến những người đã thiệt mạng trong vụ ném bom nguyên tử là một sự “sỉ nhục” các nạn nhân.

Thomas Bach đã khiến hàng triệu người dân Nhật tức giận khi khăng khăng thúc đẩy tiến trình tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành và gây nên cảnh chết chóc tang thương cho nhân loại, trong đó có Nhật Bản. Mặc dù được đánh giá là quốc gia có nền y học phát triển, hệ thống y tế Nhật đang đối mặt nguy cơ quá tải khi một số lượng lớn bệnh nhân phải nhập viện do biến thể virus Delta không ngừng gia tăng.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach làm phật lòng người dân Nhật Bản trong một tuyên bố  (Ảnh của Kazuhiro NOGI / POOL / AFP)
Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach làm phật lòng người dân Nhật Bản khi tuyên bố không thể hủy bỏ kỳ Olympic lần này, bất chấp sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 - Ảnh: Kazuhiro/ AFP.

Theo lịch trình, vào ngày 16/7, Thomas Bach, người đứng đầu Ủy ban Thế vận hội sẽ đến thăm công viên tưởng niệm hòa bình của thành phố theo tinh thần "Thỏa thuận ngừng bắn Olympic” được Liên Hợp Quốc thông qua vào năm 1993. Thoả thuận được công bố trước và trong thời gian diễn ra đại hội Olympic để đảm bảo rằng thành phố đăng cai, các vận động viên cũng như khán giả tham dự Thế vận hội một cách an toàn và hòa bình. 

Kunihiko Sakuma, người đứng đầu nhóm Hibakusha đã phản đối kế hoạch này. Người Nhật dùng cụm từ hibakusha để chỉ những người sống sót và tưởng nhớ những nạn nhân sau các vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki. Sakuma cho biết “Việc tổ chức đại hội Olympic trong hoàn cảnh hiện tại, nơi nhiều người trên thế giới cũng như ở Nhật thiệt mạng do COVID-19 là đi ngược lại với tinh thần của Thế vận hội được cho là một lễ hội của hòa bình”.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach, bên phải, nói chuyện với các nhà báo sau cuộc gặp với thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tại Tokyo hôm thứ Tư. Ảnh: Kimimasa Mayama / AP.
Ông Thomas Bach nói chuyện với các nhà báo sau cuộc gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tại Tokyo hôm 14/7 - Ảnh: AP

Lý giải về sự kiện này, chủ tịch Ủy ban Olympic cho biết, ông chỉ tập trung vào ý nghĩa của “Thỏa thuận ngừng bắn Olympic”. Ông Thomas Bach nói: “Chuyến thăm của chúng tôi là một lời đề nghị hòa bình, nó hoàn toàn không mang bất kỳ một thông điệp nào khác. Đây là những điều mà chúng tôi muốn gửi đến thành phố hòa bình Hiroshima. Chúng tôi sẽ không chính trị hóa chuyến thăm này dưới bất kỳ hình thức nào”.

Sueichi Kido, tổng thư ký Nihon Hidankyo - một đại diện cho những người sống sót sau cả hai vụ đánh bom nguyên tử cho biết, tổ chức này sẽ không bình luận công khai về chuyến thăm của Bach. Tuy nhiên ông nói thêm rằng: “Ngài chủ tịch IOC nên tránh xa nơi thiêng liêng này của người Nhật".

Các nhà hoạt động chống Thế vận hội cầm biểu ngữ trong cuộc biểu tình phản đối sự ở lại của chủ tịch IOC Thomas Bach ở Tokyo. Ảnh: Rodrigo Reyes Marin
Các nhà hoạt động chống Thế vận hội cầm biểu ngữ trong cuộc biểu tình phản đối Chủ tịch IOC Thomas Bach ở lại Tokyo - Ảnh: Rodrigo Reyes Marin

Thomas Bach đã đến Tokyo vào tuần trước và trong một tuyên bố khẳng định hủy bỏ kỳ Olympic lần này chưa bao giờ là một lựa chọn của IOC. “Thế vận hội là cơ hội để thế giới thể hiện tình đoàn kết trong thời kỳ đại dịch và Ủy ban Olympic sẽ không bao giờ bỏ rơi các vận động viên. Nếu hủy bỏ kỳ đại hội thể thao lần này, chúng ta sẽ hủy hoại và mất cả một thế hệ vận động viên. Thế nên hủy bỏ đối với chúng tôi không thực sự là một lựa chọn”, người đứng đầu IOC nói.

Thủ đô Tokyo hiện đang phải vật lộn để kiềm chế tốc độ lây lan virus biến thể Delta. Chính quyền thành phố đã phải dùng các biện pháp phong tỏa khẩn cấp, bao gồm lệnh cấm bán rượu tại các quán bar và nhà hàng cho đến ngày 22/8.

Nhật Bản ghi nhận 1.149 ca nhiễm mới chỉ trong vòng 24 giờ qua - con số cao nhất so với tháng Sáu vừa qua.

Trọng Trí (Theo Theguardian, Japantimes)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi