Hơn 1.000 phụ nữ Brazil đã tử vong khi sinh con trong đại dịch COVID-19

27/07/2021 - 17:52

PNO - Không được đưa vào các khu chăm sóc đặc biệt, không được sử dụng máy thở, thiếu thốn các dịch vụ y tế khác là những nguyên nhân chính khiến số trường hợp thai phụ đã bị nhiễm COVID-19 ở Brazil tử vong khi sinh con trong năm nay tăng gấp 4 lần so với năm 2020, đẩy số ca tử vong thuộc nhóm này lên con số hơn 1.000 từ khi đại dịch bắt đầu.

Sau hai lần mang thai khó khăn, có vẻ như đây là lần thứ ba may mắn cho Vanessa de Oliveira Silverio. Nhưng khi thai được 34 tuần tuổi, Vanessa bắt đầu cảm thấy không khỏe và bị ho. Xét nghiệm cho thấy cô bị dương tính với COVID-19 và ngày càng khó thở hơn.

Hơn 1.000 trường hợp tử vong
Hơn 1.000 trường hợp thai phụ tử vong liên quan đến COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu

“Vợ tôi đã rất sợ hãi và nói rất sợ chết vì phải sinh mổ và khả năng đứa bé cũng không thể sống sót”, Douglas Silverio - chồng của Vanessa, kể lại. Kết quả là Vanessa, 33 tuổi, đã không qua khỏi trong một ca phẫu thuật khẩn cấp để sinh con hồi tháng 3 năm nay.

Cái chết của cô là một trong hàng trăm thảm kịch đã và đang xảy ra với các gia đình ở Brazil kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu ở nước này, khiến cho nhiều thai phụ sắp sinh con hoặc vừa mới sinh con bị thiệt mạng.

Đến nay, Brazil - quốc gia có hơn 530.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19 kể từ đầu đại dịch với 45% dân số được tiêm ít nhất một liều vắc xin - đã ghi nhận hơn 1.600 phụ nữ đang mang thai hoặc vừa mới sinh con phải chống chọi với COVID-19, trong đó có hơn 1.000 trường hợp đã tử vong, theo số liệu từ Cục Theo dõi sản khoa Brazil.

“Trước khi đại dịch bắt đầu, tỷ lệ tử vong của thai phụ ở Brazil là 55,3 trên 100.000 trẻ sinh ra và còn sống, tức là đã ở mức khá cao.

Hiện chưa có nghiên cứu và số liệu cụ thể để nói chắc chắn rằng COVID-19 làm tỷ lệ này tăng lên. Nhưng trong năm 2020, trung bình mỗi tuần có 10 phụ nữ ở Brazil tử vong sau khi sinh con. Và trong năm nay, con số này đã tăng lên gấp 4 lần, tức khoảng 40 ca/tuần”, Rossana Pulcineli Vieira Francisco - một giáo sư sản phụ khoa của Đại học São Paulo - cho biết.

Một số chuyên gia cho rằng, hệ thống chăm sóc y tế quá tải do sự bùng phát của dịch COVID-19, sự thiếu thốn và mất cân đối trong việc cung cấp các dịch vụ cần thiết cho sản phụ, cùng với sự thiếu kinh nghiệm điều trị trong điều trị cho những bệnh nhân này và sự xuất hiện của các biến thể dễ lây lan là những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ tử vong của bà mẹ trên trẻ sơ sinh ở Brazil tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Theo Lílian Cristina Moreira - một bác sĩ nhi khoa ở Rio de Janeiro - nghiên cứu cho thấy khoảng một nửa số phụ nữ mang thai ở một số bang của Brazil đã tử vong do COVID-19 vì không được đưa vào các khu chăm sóc đặc biệt hoặc không được đặt nội khí quản kịp thời.

“Cứ 100 phụ nữ mang thai được chẩn đoán nhiễm COVID-19 thì có 12 người tử vong. Đây là một tỷ lệ khá cao so với tỷ lệ 2,8% của cả nước Brazil. Trong số đó, phụ nữ da đen và phụ nữ nghèo chết nhiều hơn”, Moreire cho biết.

Phụ nữ mang thai thường bị ức chế hệ thống miễn dịch nên dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn. Mặt khác, áp lực lên các cơ quan trong ổ bụng và cơ hoành có thể làm cho thai phụ bị hạn chế về hô hấp. Do vậy, khi bị nhiễm COVID-19, họ sẽ gặp các triệu chứng nặng hơn, khiến cơ thể bị mệt mỏi và căng thẳng.

Thêm vào đó, tuy hiếm xảy ra, nhưng những bà mẹ bị nhiễm COVID-19 mà không có triệu chứng có thể làm lây virus sang trẻ sơ sinh. Theo số liệu của chính phủ Brazil, hơn 600 trẻ em dưới một tuổi ở Brazil đã thiệt mạng vì căn bệnh này trong đại dịch.

Nhất Nguyên (theo BBC, FT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI