Bất chấp số tử vong cao khủng khiếp, người dân Brazil vẫn từ chối dùng vắc xin Trung Quốc

10/07/2021 - 13:25

PNO - Nhiều người trên khắp Brazil từ chối tiêm nếu vắc xin đang được sử dụng không làm họ hài lòng.

Câu hỏi xuất hiện trong hàng đợi bên ngoài một trung tâm tiêm chủng tạm thời ở khu phố ven biển Copacabana của Rio de Janeiro vào một buổi sáng gần đây luôn là: "Họ đang sử dụng loại vắc xin nào?". Bất chấp số người chết cao thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ, người dân Brazil vẫn kén chọn vắc xin khi được kêu gọi đi tiêm phòng COVID-19.

Các chuyên gia y tế công cộng ở Brazil nói rằng thông tin sai lệch hoặc thông tin kém hiểu biết đang đe dọa phá hoại chiến dịch tiêm chủng của đất nước khi số người chết vẫn tăng lên hàng ngày. Họ nói rằng đó là hành động ích kỷ.

Alexandre Naime Barbosa, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học bang São Paulo cho biết: “Người từ chối vắc xin đang tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm và cuối cùng khiến toàn bộ hệ thống gặp nguy hiểm. Nó cho thấy sự thiếu đồng cảm, một sự ích kỷ to lớn".

ột phụ nữ Brazil tiêm vắc-xin Pfizer Covid-19 ở Sao Paulo. Ảnh: Reuters
Một phụ nữ Brazil tiêm vắc-xin Pfizer ở Sao Paulo. Ảnh: Reuters

Hiệp hội Tiêm chủng Brazil cho biết, hầu hết các sự cố liên quan đến việc mọi người từ chối vắc xin từ Sinovac của Trung Quốc và một phần rất nhỏ là AstraZeneca. Thay vào đó, họ tìm kiếm những mũi tiêm từ Pfizer và Johnson & Johnson.

Một số đang lo lắng về Sinovac hoạt động không hiệu quả trước virus SARS-CoV-2, đặc biệt là biến thể Delta đang hành hành.

Các chuyên gia y tế Brazil đang gấp rút xua tan những lo ngại để chống lại làn sóng kén chọn và từ chối, bao gồm cả Tổng thống Jair Bolsonaro, người đã nói về việc sử dụng vắc-xin của Trung Quốc hồi đầu tháng: “Nó không thành công”.

Các thử nghiệm giai đoạn cuối ở Brazil cho thấy vắc xin Sinovac của Trung Quốc có 50% hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng có triệu chứng, so với 76% đối với AstraZeneca và 95% đối với Pfizer.

Trọng Trí (theo AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI