Hội Kiến trúc sư Việt Nam gửi công văn kiến nghị tỉnh Lâm Đồng tiếp thu ý kiến phản biện

21/09/2020 - 17:45

PNO - Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhấn mạnh, giải pháp xây dựng khách sạn quy mô lớn ở đồi Dinh Tỉnh trưởng là không phù hợp.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã kết thúc 1 tháng trưng bày, lấy ý kiến nhân dân về 3 phương án kiến trúc trên đồi Dinh Tỉnh trưởng thuộc khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt (từ 14/8 - 14/9/2020).

Kết thúc thời gian trưng bày, ban tổ chức đã nhận được 243 phiếu góp ý tại chỗ, 26 phiếu góp ý online và đang tổng hợp các ý kiến này để báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh.

Trong thời gian trưng bày 3 phương án, trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội có nhiều ý kiến cho rằng các phương án kiến trúc trên không hướng đến lợi ích cộng đồng, chỉ thể hiện “ý chí của nhà đầu tư” muốn biến khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng thành cụm khách sạn, trung tâm thương mại...

Đồi Dinh Tỉnh trưởng, mảng xanh hiếm hoi còn sót lại ở khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt
Đồi Dinh Tỉnh trưởng, mảng xanh hiếm hoi còn sót lại ở khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt

Trước phản ứng của công chúng và các chuyên gia, Hội Kiến trúc sư Việt Nam vừa gửi công văn tới Chủ tịch UBND tỉnh và Sở Xây dựng Lâm Đồng kiến nghị tỉnh nên nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phản biện của các chuyên gia, kiến trúc sư, không nên xây dựng công trình khách sạn trên đồi Dinh Tỉnh trưởng.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng Lâm Đồng, Hội Kiến trúc sư Việt Nam nêu quan điểm: Hội đã nhận được nhiều ý kiến không đồng tình của các kiến trúc sư đối với 3 phương án kiến trúc khách sạn, có quy mô 10 tầng tại khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận thấy những ý kiến phản biện này là có cơ sở, thể hiện ý thức trách nhiệm của các kiến trúc sư đối với việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản kiến trúc Dinh Tỉnh trưởng và cảnh quan khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng - một công trình kiến trúc độc đáo của Đà Lạt

Theo kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam: Khi góp ý về Đồ án Quy hoạch chi tiết và Thiết kế đô thị khu vực trung tâm Hòa Bình (Đà Lạt), ngày 15/4/2019, hội đã gửi công văn, trong đó nhấn mạnh giải pháp xây dựng khách sạn quy mô lớn ở đây là không phù hợp, nên giữ đồi Dinh Tỉnh trưởng để không làm mất đặc trưng cảnh quan đô thị Đà Lạt.

Trong quá trình đô thị hóa, Đà Lạt đã bị bê tông hóa khiến thành phố “ngàn thông” gần như biến mất. Hiện tại, đồi Dinh Tỉnh trưởng là mảng xanh hiếm hoi còn tồn tại ở khu vực thành phố Đà Lạt.

PV

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI