Học trò lớp 8 mua bao cao su, thuốc tránh thai không còn là chuyện của chúng

24/07/2017 - 13:56

PNO - Sống giữa thời đại bùng nổ công nghệ hiện nay, cha mẹ cần “kè sát bên trẻ” để nhắc chúng về ba nguy cơ sẽ xảy ra khi quan hệ tình dục quá sớm.

“Cháu học lớp 8, định rủ bạn gái đi nhà nghỉ nhưng sợ có baby, không biết trang web này có bán bao cao su dành cho trẻ em và giá cả hợp lý không ạ?”. Câu hỏi thật thà của một khách hàng trên trang bán hàng online khiến nhiều phụ huynh giật mình thon thót. 

Hoc tro lop 8 mua bao cao su, thuoc tranh thai khong con la chuyen cua chung
Cậu bé lớp 8 hỏi mua bao cao su và cô bé 16 tuổi hỏi mua thuốc tránh thai đồng thời cho biết, ở chỗ cô, bé 13 tuổi đã quan hệ tình dục với nhiều người

Chiếc bao cao su thời của mẹ

Vào sinh nhật thứ 18, bạn tôi được mẹ tặng một món quà với lời dặn dò: “Hãy đặt nó vào cái ví của con. Nó sẽ bảo vệ con vào thời điểm cần thiết nhất”. Niềm háo hức về món quà lập tức bị dập tắt khi lớp giấy gói mở ra: bùa hộ mệnh của cô gái 18 chỉ là cái hộp gồm ba chiếc bao cao su. Đám con gái chúng tôi đỏ mặt, còn bọn con trai thì che miệng cười. 

Mẹ bạn tôi từ tốn: “18 tuổi, các con đủ năng lực để chịu trách nhiệm về mọi hành động của mình. Kể cả chuyện tìm hiểu về tình dục và giới tính. Cha mẹ không thể luôn bên cạnh bảo vệ các con, nên các con phải học cách tự bảo vệ mình”. Những cô gái đỏ mặt hôm ấy sau này luôn thầm biết ơn tấm bùa hộ mệnh và sự khai sáng của mẹ bạn, về ý thức bảo vệ mình trước mọi hệ lụy mà phần thiệt thòi thường nghiêng về phía phụ nữ. Nhưng đó lại là câu chuyện của hơn hai thập niên trước. Bây giờ, khi chúng tôi đã làm mẹ, mọi thứ khác nhiều rồi. 

Nếu hai thập niên trước, bao cao su gây đỏ mặt những cô cậu 18 tuổi, thì ở thời này, thiếu niên 14 tuổi có thể thẳng thắn nói về nó một cách tự tin và công khai với cả thế giới rằng nhu cầu tình dục là một nhu cầu chính đáng của con người. Và chúng con có ý thức tự bảo vệ mình trước mọi hậu quả không hay, cho cả mình và người mình yêu thương. Vậy thì chúng con có sai không? 

Con không sai, nhưng...

Tình dục là một nhu cầu chính đáng của con người. Hàng loạt nghiên cứu khoa học chứng minh, tình dục lành mạnh giúp đời sống hôn nhân thăng hoa và củng cố mối quan hệ sâu đậm của những cặp chồng vợ. Nhưng để đạt đến “cảnh giới vi diệu” đó, thì thời điểm bắt đầu cho việc quan hệ tình dục là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, sống giữa thời đại bùng nổ công nghệ hiện nay, cha mẹ cần “kè sát bên trẻ” để nhắc chúng về ba nguy cơ sẽ xảy ra khi quan hệ tình dục quá sớm:  

1. Về sức khỏe: Bác sĩ Lê Ngọc Diệp, BV Từ Dũ cho biết: việc quan hệ tình dục sớm khi cơ thể còn chưa phát triển đầy đủ sẽ khiến các em dễ bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục và mắc những bệnh lây qua đường tình dục. Vì hiểu biết về tình dục còn mơ hồ, nên chuyện có thai ngoài ý muốn dễ xảy ra. Và hậu quả của việc phá thai bừa bãi ở tuổi vị thành niên gây vô sinh cao hơn những phụ nữ đã trưởng thành. Đối với các bé trai quan hệ tình dục quá sớm, vô độ dễ mắc chứng rối loạn tình dục như xuất tinh sớm, bất lực, liệt dương…

Hoc tro lop 8 mua bao cao su, thuoc tranh thai khong con la chuyen cua chung

2. Về tâm lý: Trong những buổi tọa đàm về tâm lý tuổi mới lớn, BS Lê Thúy Tươi, chuyên gia về chăm sóc sức khỏe giới tính khẳng định tâm sinh lý của cả con gái và con trai vị thành niên phát triển khác hẳn so với giai đoạn thơ ấu, nhưng lại hay thay đổi và bất thường. Những cảm xúc bộc phát và thể hiện dữ dội dễ dẫn đến những ngộ nhận về tình yêu.

Và các cô gái ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhưng thích chứng tỏ mình đã lớn, sẽ dễ dàng trao thân cho tình yêu đầu đời. Thực tế có rất ít cặp đôi nên duyên chồng vợ từ những rung cảm nhất thời này. Đến khi phải đối mặt với sự tan vỡ, các em chưa đủ mạnh mẽ để vượt qua tổn thương. Lúc đó, nỗi đau trao thân cho một người không xứng đáng sẽ là một vết thương khó lành trong tâm hồn cô gái. 

3. Về bản án cho hành vi xâm hại tình dục trẻ em: Ở góc độ sức khỏe, việc quan hệ tình dục chỉ nên xảy ra sau 18 tuổi đối với nữ và 20 tuổi đối với nam. Vì ở độ tuổi này, cơ thể đã phát triển hoàn thiện, đã hiểu biết về kiến thức sinh sản, và có một tâm lý sẵn sàng cho chuyện ấy. 

Ở góc độ pháp luật, đây cũng là độ tuổi đủ điều kiện để kết hôn, được quy định trong luật Hôn nhân và gia đình. Nếu quan hệ tình dục khi chưa đủ tuổi quy định, những cậu học trò có nguy cơ đối diện với bản án dành cho tội giao cấu với trẻ em, dù rằng cô ấy tự nguyện. Nhưng có lẽ bản án nghiệt ngã nhất lại chính là hình phạt lương tâm nếu chẳng may một sinh linh bé nhỏ ra đời trong cảnh mẹ cơ nhỡ, cha tù tội. 

Đến lúc này, câu chuyện về một cậu học trò lớp 8 hỏi mua bao cao su, hay một cô bé hỏi mua thuốc tránh thai đã không còn là chuyện của chúng nữa rồi... 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI