Học online cũng hay mà!

08/09/2021 - 20:16

PNO - Nhiều phụ huynh nghe tin con học online thì rất hoang mang. Nhưng rồi bọn trẻ vẫn học vui và học tốt. Có sao đâu!

Khi nghe nhà trường thông báo khai giảng online và dạy học online, tôi đã rất lo lắng.

Con trai tôi năm nay vào lớp 2, năm ngoái cháu từng học online lúc chương trình đã gần xong, các bài kiểm tra đều hoàn thành, nên không có gì căng thẳng. Còn năm nay, học online ngay từ đầu năm học với chương trình sách giáo khoa mới, không lo cũng không được.

Tuy nhiên, mấy ngày qua con tôi hào hứng học, tiếp thu bài tốt, nỗi lo của tôi giảm dần. Tôi thấy học online cũng vui.

Có được điều này là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường và phụ huynh. Trước khi chính thức học một tuần, cô giáo yêu cầu phụ huynh thảo luận thống nhất về phần mềm sử dụng và thời gian học để học sinh có điều kiện học thuận lợi nhất.

Các bé lớp Một được hướng dẫn tập viết qua tiết học online cùng cô giáo. Ảnh từ Facebook
Các bé lớp Một được hướng dẫn tập viết qua tiết học online cùng cô giáo (Ảnh từ Facebook)

Phần lớn cha mẹ đề xuất học vào buổi tối để có thể kèm cặp con, vì các cháu còn nhỏ, không giống các anh chị cấp II. Kết quả, các con được học online buổi tối. Thời khóa biểu nhẹ nhàng, chỉ học hai môn Toán và Tiếng Việt. Sau đó, cô giao bài tập, hướng dẫn học sinh tự học trong ngày. Trong tuần, con sẽ học môn tiếng Anh qua truyền hình vào các buổi chiều với thời lượng 30 phút/buổi.

Giáo viên cũng gửi hướng dẫn cho phụ huynh để kèm con học trong nhóm Zalo. Sau khi con hoàn thành bài tập, phụ huynh chụp ảnh gửi cho cô, cô sẽ nhận xét và sửa lỗi cho từng bạn.

Tôi chỉ ngồi kè kè cùng con hai buổi học, chủ yếu để hướng dẫn cách mở máy tính, vào lớp học, thao tác tắt mic, giơ tay phát biểu và trấn an con khi mạng "quay mòng mòng". Những buổi sau, con tự giác vào học theo thời khóa biểu và thao tác thuần thục, tôi chỉ quan sát từ xa.

Con thích thú khi được gặp lại bạn bè sau thời gian nghỉ dài dù qua màn hình máy tính. Cô giáo quy định nội quy lớp học linh hoạt, sẽ mở phòng học trước 20 phút, học sinh vào sớm được bật mic trò chuyện với nhau thoải mái.

Khi cô bắt đầu dạy, học sinh tự giác tắt mic, giữ trật tự lớp học. Trong quá trình dạy, cô tương tác nhiều với học sinh qua các trò chơi vui để học. Nhìn qua những bài giảng của cô, tôi thấy được đầu tư công phu với hiệu ứng, hình ảnh, bắt mắt, khiến bọn trẻ hứng thú.

Mỗi ngày, con tôi chỉ học online 3 tiết vào buổi tối. Ban ngày con tự học để hoàn thành phần nhiệm vụ cô giáo giao.
Mỗi ngày, con tôi chỉ học online vào buổi tối. Ban ngày con tự làm bài tập để hoàn thành phần nhiệm vụ cô giáo giao. 

Kiểm tra mức độ tiếp thu bài của con ổn, tự làm được bài tập theo phần nhiệm vụ cô giáo giao cuối mỗi buổi học. Trong tiết học, các con phát biểu sôi nổi, tranh nhau trả lời, không khí rất vui chứ không buồn ngủ hay uể oải như tôi hình dung.

Tôi nghĩ, học online là giải pháp trong thời gian tạm ngừng đến trường. Tuy mỗi điều kiện gia đình mỗi khác, mỗi đứa trẻ cũng hào hứng với việc học khác nhau, nhưng chúng ta nên ủng hộ cách học này. Khi dịch bệnh không biết khi nào mới kết thúc, cả người lớn lẫn con trẻ buộc phải tìm cách thích nghi.

Tất nhiên, khi mới tiếp cận cách học này sẽ có nhiều khó khăn và vô số các tình huống dở khóc dở cười như các phụ huynh trên mạng phản ánh. Nhưng tôi nghĩ, không thể vin vào đó để phản đối. 

Khi con học online, phụ huynh sẽ vất vả hơn nhưng được đồng hành cùng con mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Ảnh minh họa
Khi con nhỏ học online, phụ huynh sẽ vất vả hơn nhưng niềm vui đồng hành cùng con cũng rất thú vị (Ảnh minh họa)

Phụ huynh học sinh lớp Một càng không nên ngại việc con học online, vì cha mẹ có thể dựa vào bài giảng của cô để cùng con tập viết ở nhà. Cách hướng dẫn viết từng nét chữ cụ thể được xây dựng bằng ứng dụng đồ họa nên rất dễ hiểu.

Tất nhiên với cách học này cha mẹ bận làm việc trong giờ con học hành, hoặc không rành công nghệ sẽ vất vả. Thay vì chỉ đưa con đến trường mỗi ngày, cha mẹ phải "high-tech" để am hiểu công nghệ, nắm bắt được chương trình học của con để theo sát. Tuy mất thời gian và cũng không thiếu khi cáu bực, nhưng tôi nhận ra, được đồng hành cùng con cũng rất thú vị...

Diệu Thoa (Quảng Trị)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI