Hoàng tử Andrew bị kiện vì đã từng tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi

10/08/2021 - 09:30

PNO - Virginia Giuffre, một trong những người tố cáo lâu năm kẻ buôn bán tình dục vị thành niên khét tiếng Jeffrey Epstein, hôm 9/8 đã kiện Hoàng tử Andrew với cáo buộc rằng ông đã tấn công tình dục năm cô 17 tuổi, buộc cô phải nhiều lần công khai chống lại hành động của ông.

Hoàng tử Andrew bên trong Nhà nguyện Thánh George trong lễ tang của cha mình, Hoàng thân Philip, tại Lâu đài Windsor, Anh, ngày 17/4/2021 - Ảnh: AP
Hoàng tử Andrew bên trong Nhà nguyện Thánh George trong lễ tang của cha mình, Hoàng thân Philip, tại Lâu đài Windsor, Anh, ngày 17/4/2021 - Ảnh: AP

Các luật sư của Virginia Giuffre đã đệ đơn kiện Hoàng tử Andrew lên tòa án liên bang Manhattan (Mỹ), nơi Epstein bị buộc tội buôn bán tình dục một tháng trước khi y tự sát ở tuổi 66 vào tháng 8/2019 trong một nhà tù liên bang liền kề, nơi Epstein đang chờ ngày ra tòa.

Giuffre đã nhiều lần đưa ra cáo buộc chống lại Epstein, Ghislaine Maxwell (người từng là bạn gái của Epstein) và Hoàng tử Andrew, nhưng đây là vụ kiện đầu tiên cô đối mặt trực tiếp với Andrew. Động thái này làm gia tăng áp lực của công chúng đối với Hoàng tử Andrew, ngay cả khi ông vẫn nằm ngoài tầm với của tòa án.

Trong tuyên bố của mình, Giuffre nói rằng cô "buộc Hoàng tử Andrew phải chịu trách nhiệm về những gì ông ấy đã làm đối với tôi".

“Những người quyền lực và giàu có không thoát được trách nhiệm về hành vi của họ. Tôi hy vọng những nạn nhân khác sẽ thấy rằng họ không thể sống trong im lặng và sợ hãi, mà “đòi lại cuộc sống của mình” bằng cách lên tiếng và đòi công lý”, Giuffre nói.

“Tôi đã không đi đến quyết định này một cách dễ dàng”, cô nói thêm, và giải thích: “Với tư cách là một người mẹ và một người vợ, gia đình tôi là trên hết nhưng tôi biết, nếu tôi không theo đuổi hành động này, tôi sẽ làm họ phải thất vọng”.

Cuối năm 2019, Hoàng tử Andrew nói với BBC Newsnight rằng ông chưa bao giờ quan hệ tình dục với Giuffre và khẳng định, "điều đó không hề xảy ra”. Andrew nói rằng ông “không nhớ gì” về việc từng gặp Giuffre và nói với người phỏng vấn rằng có “một số điều không ổn” trong lời khai của Giuffre khi cô nói hai người đã gặp nhau vào năm 2001.

Cuộc phỏng vấn được những người chỉ trích phát tán rộng rãi, họ cho rằng Andrew dường như không muốn dính líu đến các nạn nhân của Epstein. Sau đó, Hoàng tử đã từ bỏ các nhiệm vụ hoàng gia.

Giuffre trước đó khá lâu cho biết Maxwell (bạn gái của Epstein) đã “tuyển mộ” cô khi cô mới 17 tuổi, và cô đã bị Epstein và Maxwell lạm dụng tình dục từ năm 1999 đến năm 2002.

Theo đơn kiện hôm 9/8, Giuffre yêu cầu trừng phạt kẻ có tội và đòi bồi thường thiệt hại với con số chưa xác định, khi cáo buộc Hoàng tử đã lạm dụng Giuffre nhiều lần khi cô chưa đủ 18 tuổi.

Trong suốt quá trình, Giuffre đều bị Epstein, Maxwell và Andrew đưa ra "những lời đe dọa rõ ràng hoặc ngụ ý" để cô đồng ý các hành vi tình dục với Hoàng tử, đơn kiện cho biết. Giuffre nói rằng cô "sợ bản thân hoặc người khác bị sát hại hoặc bị thương, hoặc những hậu quả khác nếu không tuân theo "bộ ba” có quan hệ rộng, giàu có và quyền lực".

Giuffre kể rằng một lần Andrew đã lạm dụng tình dục cô trong nhà Maxwell ở London khi bộ ba Epstein, Maxwell và Hoàng tử Andrew ép cô phải quan hệ tình dục ngoài ý muốn với Hoàng tử. Trong một lần khác, Hoàng tử lạm dụng tình dục Giuffre tại biệt thự của Epstein ở New York, khi Maxwell ép Giuffre và một nạn nhân khác ngồi lên đùi Andrew để ông ta đụng chạm vào người cô, đơn kiện cho biết.

Đơn kiện cũng cáo buộc Andrew lạm dụng tình dục Giuffre trên hòn đảo riêng của Epstein ở quần đảo Virgin, thuộc Mỹ.

Đơn kiện nói thêm rằng Andrew biết tuổi của cô vào thời điểm đó nhưng vẫn có hành vi “để thỏa mãn những ham muốn tình dục của mình”.

Vụ kiện được đưa ra theo Đạo luật nạn nhân trẻ em, một luật được tiểu bang New York ban hành năm 2019, cho phép các nạn nhân được kiện hành vi lạm dụng xảy ra khi họ còn là trẻ em.

Maxwell, 59 tuổi, đã không nhận tội buôn bán tình dục tại tòa án liên bang Manhattan, nơi bà ta phải đối mặt với phiên tòa xét xử vào tháng 11 tới. Bà bị giam giữ không được phép nộp tiền bảo lãnh tại ngoại.

Các công tố viên liên bang Manhattan đã chính thức yêu cầu nói chuyện với Hoàng tử Anh Andrew, vì ông “là một phần” trong các cuộc điều tra hành vi mua bán dâm của Epstein.

Yêu cầu, tương tự như việc ban hành trát đòi hầu tòa, đã được đưa ra theo Hiệp ước Tương trợ Tư pháp, một thỏa thuận giữa hai quốc gia để chia sẻ bằng chứng và thông tin trong các vụ án hình sự. Các công tố viên Mỹ được cho là đã đưa ra yêu cầu chính thức thông qua chính phủ Anh để thẩm vấn Hoàng tử Andrew.

Thanh Hiền (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI