Thống đốc New York xin lỗi vụ bê bối tình dục nhưng khẳng định “sẽ không từ chức”

04/03/2021 - 08:46

PNO - Thống đốc New York Andrew Cuomo hôm 3/3 đã lên tiếng về vụ bê bối quấy rối tình dục ông đang phải đối mặt và xin lỗi về hành động của mình. Ông nói: “Tôi không bao giờ có ý định làm tổn thương bất kỳ ai, đó chỉ là vô tình và tôi thực sự xin lỗi sâu sắc về điều đó".

Thống đốc New York Andrew Cuomo lên tiếng xin lỗi công khai về cáo buộc quấy rối tình dục các cựu trợ lý của mình và tuyên bố ông sẽ không từ chức - Ảnh: Reuters
Thống đốc New York Andrew Cuomo lên tiếng xin lỗi công khai về cáo buộc quấy rối tình dục các cựu trợ lý của mình và tuyên bố ông sẽ không từ chức - Ảnh: Reuters

Thống đốc Cuomo nói: “Tôi muốn người dân New York trực tiếp nghe ý kiến ​​của tôi về việc này: Trước hết, tôi hoàn toàn ủng hộ quyền nói thẳng của phụ nữ và tôi nghĩ điều đó nên được khuyến khích bằng mọi cách". "Bây giờ tôi hiểu rằng tôi đã hành động theo cách khiến mọi người cảm thấy khó chịu. Tôi cảm thấy khủng khiếp về những chuyện xảy ra và nói thật là tôi rất xấu hổ vì điều đó”, ông Cuomo phân trần.

Ông nói thêm, "tôi không bao giờ (cố tình) đụng chạm vào bất cứ ai một cách không thích hợp, tôi không bao giờ có ý xúc phạm bất cứ ai hoặc làm tổn thương bất kỳ người nào, hay khiến họ phải đau đớn”.

Thống đốc Cuomo cam kết hợp tác toàn diện với cuộc điều tra của tổng chưởng lý tiểu bang và kêu gọi người dân New York "chờ đợi sự thật được phơi bày”.

Vị quan chức 63 tuổi của đảng Dân chủ đang phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau khi 3 phụ nữ cáo buộc ông “có hành vi không phù hợp”. Các nhà lập pháp Mỹ cũng tìm cách kiểm soát quyền lực của ông Cuomo, sau khi các quan chức bắt đầu điều tra cách thức chính quyền của ông xử lý dữ liệu tử vong COVID-19 của các viện dưỡng lão trong tiểu bang.

Khi được một phóng viên hỏi liệu ông có bị áp lực chính trị và yêu cầu từ chức hay không, ông Cuomo nói rằng ông “sẽ không từ chức”. Ông tuyên bố, "các chính trị gia không phải là người bầu tôi vào chức vụ này, tôi được người dân New York bầu chọn. Tôi sẽ không từ chức, vì người dân bầu chọn tôi”.

Anna Ruch, 33 tuổi, Lindsey Boylan, 36 tuổi, và Charlotte Bennett, 25 tuổi, tuần qua đã lên tiếng cáo buộc Thống đốc Cuomo có những hành vi “không mong muốn” đối với họ trong khoảng thời gian từ tháng 12/2016 đến tháng 6/2020.

Ông Cuomo cho biết lời xin lỗi hôm 3/3 của ông dành cho "người phụ nữ trẻ đã làm việc ở đây" - ám chỉ đến Bennett - và người dân New York.

Cuomo cũng cho biết có "hàng trăm" bức ảnh chụp cho thấy ông thực hiện cùng một cử chỉ (thân mật) như trong một bức ảnh với cô Ruch. Tờ New York Times hôm 1/3 công bố những cáo buộc của Ruch chống lại ông Cuomo, trong đó cô cho rằng ông Cuomo đã chạm vào lưng trần và mặt của cô và "hỏi liệu ông ta có thể hôn cô không”. Ruch cũng chia sẻ một bức ảnh từ thời điểm xảy ra vụ việc với tờ báo.

Ông Cuomo nói rằng cử chỉ của ông chỉ là chào hỏi thông thường để giúp mọi người cảm thấy thoải mái. “Ý định của tôi không quan trọng”, ông Cuomo nói, “Điều quan trọng là liệu nó có xúc phạm đến ai hay không. Tôi có thể không có ý định xúc phạm, nhưng nếu ai đó cảm thấy bị xúc phạm, thì điều đó đã sai”.

Debra Katz, luật sư của cô Bennett, đã bác bỏ tuyên bố của Cuomo là "đầy giả dối và thông tin không chính xác". Bà Katz nói, "người dân New York xứng đáng được đối xử tốt hơn”. Luật sư lưu ý: “Thống đốc liên tục nói rằng ông ấy không biết mình làm bất cứ ai cảm thấy khó chịu, trong khi cô Bennett đã báo cáo mình bị quấy rối tình dục ngay lập tức với chánh văn phòng và cố vấn trưởng của ông Cuomo. Chúng tôi tự tin rằng họ đã báo cho ông ấy biết về khiếu nại của cô”.

Cơ quan tư pháp tiểu bang New York hôm 2/3 đã chuẩn bị một dự luật để hạn chế quyền hạn khẩn cấp của Thống đốc Cuomo được cấp trong đại dịch. Dự luật vẫn sẽ cho phép ông Cuomo gia hạn các chỉ thị khẩn cấp hiện có liên quan đến đại dịch, nhưng bãi bỏ các quyền hạn khẩn cấp khác. Dự luật có thể được biểu quyết thông qua vào ngày 5/3.

Cẩm Hà (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI