Hoàng tử Andrew bị bãi bỏ mọi tước vị hoàng gia và quân đội

14/01/2022 - 06:47

PNO - Hôm 13/1, Nữ hoàng quyết định hủy bỏ mọi tước hiệu quân sự, quyền bảo trợ hoàng gia và thân phận hoàng gia (HRH) của Hoàng tử Andrew, người hiện đang đối mặt với vụ kiện tấn công tình dục.

Hoàng tử Andrew - Công tước xứ York - là người con thứ ba của Nữ hoàng Elizabeth II và từng đứng thứ hai trong danh sách thừa kế ngai vàng Anh quốc. Từ bây giờ, ông không còn được phép sử dụng thân phận hoàng gia. Đồng thời, ông sẽ phải đối mặt với một phiên tòa “nhục nhã” ở Mỹ như một thường dân.

Quyết định cắt đứt các danh hiệu quân sự của Hoàng tử Andrew là một đòn giáng mạnh cho cựu chiến binh Hải quân Hoàng gia Anh, người từng phục vụ xuất sắc với tư cách là một phi công trực thăng trong cuộc chiến Falklands.

Quyết định được cung điện đưa ra chỉ một ngày sau khi một thẩm phán tại Mỹ dứt khoát từ chối đề nghị của hoàng tử về việc ngừng thụ lý vụ án lạm dụng tình dục của ông. Điều đó nghĩa là ông Andrew sẽ đối mặt với viễn cảnh bị kiểm tra chéo trong 7 giờ trước máy quay, với những câu hỏi đáng xấu hổ về mọi thứ từ đời sống tình dục, đời tư cho đến đặc điểm cơ thể.

Ông Andrew muốn giải quyết vụ việc bên ngoài tòa án vì lợi ích của Nữ hoàng. Nhưng người tố cáo, cô Virginia Roberts Giuffre quyết tâm theo đuổi vụ kiện đến cùng.

Nữ hoàng anh Elizabeth II và Hoàng tử Andrew
Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Hoàng tử Andrew

Cung điện Buckingham công bố quyết định của Nữ hoàng, loại Andrew ra khỏi gia đình hoàng gia trong một tuyên bố như sau: "Với sự chấp thuận và đồng ý của Nữ hoàng, các danh hiệu quân sự của Công tước York và các quyền bảo trợ Hoàng gia đều được trả lại cho Nữ hoàng.

Công tước xứ York sẽ không thực hiện thêm bất kỳ nhiệm vụ công cộng nào và phải tham gia vụ kiện của mình với tư cách là một công dân độc lập”.

Một nguồn tin cho biết vấn đề đã được thảo luận rộng rãi với các thành viên hoàng gia. Có khả năng là Hoàng tử Charles xứ Wales, cũng như Andrew, đã tham gia vào các cuộc đàm phán về vấn đề này. Nguồn tin nói thêm rằng các chức vụ trong quân đội của ông Andrew sẽ được phân phối lại cho các thành viên khác trong gia đình Hoàng gia.

Cung điện cho biết, trước đây những tước vị trong quân đội của ông Andrew đã được tạm gác sau khi ông rút lui khỏi các nghĩa vụ công vào năm 2019. Tuy nhiên, trước quyết định ngày 13/1, ông vẫn giữ nhiều vai trò, bao gồm cả vị trí đại tá của đội cận vệ Grenadier, một trong những trung đoàn lâu đời nhất và danh giá nhất trong quân đội Anh.

Đáng chú ý, hơn 150 cựu binh tham gia lực lượng đã bày tỏ sự phẫn nộ của họ, viết thư cho Nữ hoàng để yêu cầu tước bỏ các vị trí quân đội danh dự của ông Andrew.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI