Hoàn tiền đặt cọc để “giải cứu” môi trường

24/02/2024 - 09:00

PNO - Romania đang triển khai Chương trình hoàn trả tiền đặt cọc (DRS) - được cho là một trong những hệ thống lớn nhất thế giới với gần 80.000 điểm thu gom - nhằm tăng tỉ lệ thu gom và tái chế đối với các vật đựng đồ uống sử dụng 1 lần.

 

Romania đang triển khai một chương trình mới nhằm thúc đẩy việc tái chế và thu gom đối với các vật dụng đựng đồ uống dùng 1 lần - Nguồn ảnh: ESM
Romania đang triển khai một chương trình mới nhằm thúc đẩy việc tái chế và thu gom đối với các vật dụng đựng đồ uống dùng 1 lần - Nguồn ảnh: ESM

Với bao bì làm bằng nhựa, thủy tinh và kim loại có dung tích từ 0,1 đến 3 lít, phí đặt cọc 0,5 lei Romania (tương đương 0,1 euro) cho mỗi vật dụng. Số tiền này sẽ được hoàn khi người tiêu dùng trả lại vật dụng rỗng có logo RetuRO - nhà điều hành DRS - và mã vạch đến điểm hoàn trả tự động hoặc thủ công được chỉ định. Tất cả các pháp nhân sản xuất, nhập khẩu hoặc bán đồ uống sử dụng vật chứa dùng 1 lần đều bắt buộc tham gia chương trình này.

Sensoneo đã thiết kế một hệ thống công nghệ thông tin độc đáo và sẵn sàng tích hợp cho DRS, có thể thích ứng với mọi nhu cầu cụ thể của các quốc gia và không phụ thuộc vào bất kỳ máy bán hàng hoàn trả tự động nào. Peter Knaz - người đứng đầu bộ phận DRS của Sensoneo - kết luận: “Chúng tôi rất vui khi có một quốc gia châu Âu khác đang trên đường thực hiện Chương trình hoàn trả tiền đặt cọc. Tôi tin rằng đây là bước đi đúng đắn để Romania tăng cường thu hồi các dòng nguyên liệu sạch và giảm ô nhiễm rác thải”.

Chương trình này hy vọng đạt được tỉ lệ thu gom 77% vào năm 2025 và 90% vào năm 2029, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

Công ty tái chế đồ uống Na Uy Tomra đang cung cấp máy bán hàng tự động ngược (RVM) cho các nhà bán lẻ thuộc mọi quy mô ở Romania để tự động hóa quy trình hoàn trả và giảm chi phí lao động. Hệ thống này tối đa hóa tỉ lệ tái chế, đảm bảo rằng các vật chứa đã qua sử dụng được tái sử dụng thành chai và lon mới. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI