Họa sĩ kỳ cựu Hoài Nam qua đời

07/01/2020 - 13:43

PNO - Ông trút hơi thở cuối cùng vào sáng 7/1, hưởng thọ 90 tuổi.

Cố nghệ sĩ qua đời tại Viện dưỡng lão Nghệ sĩ (Quận 8, TPHCM) do tuổi cao, sức yếu. Ông sống tại đây khoảng 30 năm qua.

Họa sĩ Hoài Nam sinh năm 1930. Ông từng theo học Trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định. Ông tham gia vẽ băng rôn, biểu ngữ trong phong trào đấu tranh học sinh - sinh viên do Trần Văn Ơn lãnh đạo.                                                   

Cố hoạ sĩ từng chia sẻ, ông chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành hoạ sĩ thiết kế sân khấu. Duyên này đến với ông từ một người bạn - là con của nghệ sĩ cải lương Năm Châu. Ông được đưa vào đoàn để phụ việc cho những hoạ sĩ đi trước, công việc này khác hẳn với những gì ông học tại trường trước đó.

Ông cũng đóng góp cho việc đưa sân khấu cải lương từ đình, chùa ra quy mô lớn hơn ở rạp hát, vì thế, các bầu gánh hát rất xem trọng ông.

Cố hoạ sĩ Hoài Nam
Cố hoạ sĩ Hoài Nam

Ngoài vẽ tranh, ông thiết kế hình ảnh cho các phim Xa lộ không đèn, Bàn thờ tổ của một cô đào, Nghêu Sò Ốc Hến, Hồi chuông Thiên Mụ…

Cố họa sĩ sống đời cô độc. Những năm về sau ông dành thời gian nghiên cứu chữ Nho, đây cũng là niềm đam mê lớn của cố hoạ sĩ. Năm 2010, ông xuất bản sách Giải mã Hán - Việt - Nôm theo phương pháp họa tự. Công trình này của hoạ sĩ Hoài Nam tập hợp 6.000 hình, được vẽ từ 8.000 chữ Hán cơ bản.

Ông từng chia sẻ đây là giấc mơ lớn trong suốt 50 năm, cần được thực hiện nhanh vì thời gian không còn nhiều. Khi viết đến quyển thứ 2 (vào năm 2018), hoạ sĩ dự định viết thêm quyển thứ ba, thứ tư để độc giả có cái nhìn trọn vẹn nhất, nhưng ông không kịp thực hiện mong muốn của mình.

Tang lễ của cố họa sĩ được tổ chức tại Viện dưỡng lão Nghệ sĩ. Lễ viếng bắt đầu từ chiều 7/1.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI