Hoa Kỳ mở cuộc điều tra sâu rộng về sự lan truyền dịch COVID-19

27/04/2020 - 18:39

PNO - Các chuyên gia y tế tin rằng xét nghiệm kháng thể sẽ giúp các nhà nghiên cứu nắm bắt tốt hơn quỹ đạo lây truyền của virus corona, đặc biệt là các trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng.

Bang California tiến hành mở rộng cuộc điều tra trên toàn tiểu bang đối với những người đã tử vong kể từ tháng 2/2020 cho đến nay, có nghi ngờ liên quan đến virus corona mới.

Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom - nhấn mạnh: "Tìm được thời điểm chính xác những cái chết đầu tiên là thông tin pháp y quan trọng và vô cùng cần thiết để hiểu được sự lây lan của dịch bệnh".

Kế hoạch này được đề ra sau khi cơ quan y tế của Hạt Santa Clara, California vào ngày 21/4 cho biết thông tin khám nghiệm tử thi mới nhất cho thấy hai người chết tại đây, lần lượt vào ngày 6/2 và 17/2 đã bị nhiễm COVID-19. Phát hiện này đã thay đổi thời gian của ca tử vong đầu tiên do dịch bệnh ở Hoa Kỳ sớm hơn khoảng 3 tuần.

Trước đó, một bệnh nhân đã qua đời vào ngày 29/2 tại tiểu bang Washington được coi là cái chết đầu tiên liên quan đến virus corona chủng mới ở quốc gia này.

Đáng chú ý, các quan chức Hạt Santa Clara nói rằng cả hai trường hợp tử vong sớm đều không có ghi chép đi du lịch nước ngoài trước khi qua đời. Cụ thể, một phụ nữ 57 tuổi chết tại nhà riêng ngày 6/2 và một người đàn ông 69 tuổi cũng ra đi tại nhà vào ngày 17/2.

Hoa Kỳ mở cuộc điều tra sâu rộng về sự lan truyền dịch COVID-19
Hoa Kỳ mở cuộc điều tra sâu rộng về sự lan truyền dịch COVID-19

Tiến sĩ Sara Cody - Giám đốc y tế của Hạt Santa Clara - cho biết: “Chúng tôi cho rằng hai người họ đã nhiễm virus thông qua sự lây lan cộng đồng”. Qua đó, cho thấy virus có khả năng đã xuất hiện tại Hoa Kỳ sớm hơn nhiều so với những gì mà các chuyên gia y tế nước này nhận định. Đồng thời, tiến sĩ Sara Cody cũng tin rằng rất khó để phân định chính xác bệnh nhân nhiễm cúm mùa hay nhiễm virus corona chủng mới.

Cơ quan y tế Hạt Los Angeles, California cũng đã công bố kết quả sơ bộ xét nghiệm kháng thể, khoảng 4,1% người trưởng thành ở đây dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoài California, các xét nghiệm kháng thể mới của coronavirus cũng đang được tiến hành rộng rãi ở một số điểm nóng bùng phát dịch tại Hoa Kỳ. 

Ngày 24/4, Thống đốc New York Andrew Cuomo tiết lộ kết quả sơ bộ của một nghiên cứu thử nghiệm kháng thể trên toàn tiểu bang. 

Các xét nghiệm được thực hiện trên 3.000 người lớn ngẫu nhiên. Kết quả cho thấy 13,9% số người được xét nghiệm trên toàn tiểu bang và 21% số người được xét nghiệm ở thành phố New York dương tính SARS-CoV-2. Căn cứ vào kết quả này, các nhà phân tích cho rằng có thể 2,7 triệu người ở bang New York đã bị nhiễm virus. 

Theo Reuters, ông Andrew Cuomo cũng cho biết các nghiên cứu cho thấy virus corona mới đã lan truyền ở New York từ giữa tháng 2 và nguồn lây nhiễm xuất phát từ những công dân trở về từ châu Âu.

Hiện, Hoa Kỳ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới do dịch COVID-19. Tính đến trưa 27/4, Hoa Kỳ ghi nhận 55.415 người chết và 987.322 người nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI