Hệ thống điều hòa có thể làm lây lan COVID-19

15/04/2020 - 17:09

PNO - Nghiên cứu về 10 trường hợp nhiễm COVID-19 từ ba gia đình ăn tối tại cùng một nhà hàng ở miền nam Trung Quốc gợi ý rằng điều hòa không khí hỗ trợ việc lây truyền virus.

Nghiên cứu được tiết lộ trong một bài báo phát hành sớm cho ấn bản tháng Bảy của tạp chí Emerging Infectious Diseases - tạp chí truy cập mở được xuất bản bởi Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Bệnh nhân đầu tiên trong số 10 trường hợp được nghiên cứu tại Quảng Châu vào ngày 23/1 đã trở về từ Vũ Hán, nơi chủng coronavirus mới được báo cáo lần đầu tiên vào tháng 12/2019. Người này ăn trưa với ba thành viên gia đình vào ngày 24/1 tại một nhà hàng không có cửa sổ, với một máy điều hòa ở mỗi tầng.

Hai gia đình khác ngồi ở các bàn lân cận, cách khoảng một mét và có thời gian ăn tối trùng nhau trong khoảng một giờ.

Hệ thống điều hòa trong nhà hàng có khả năng góp phần phát tán virus gây COVID-19.
Hệ thống điều hòa trong nhà hàng có khả năng góp phần phát tán virus gây COVID-19

Bệnh nhân đầu tiên bị sốt và ho vào cuối ngày 24/1 nên đã đến bệnh viện. Trong vòng hai tuần, bốn thành viên khác trong gia đình, ba thành viên của gia đình thứ hai và hai thành viên trong gia đình thứ ba cũng có kết quả dương tính với COVID-19.

Sau khi điều tra chi tiết, người ta thấy rằng nguồn phơi nhiễm duy nhất được biết đến cho gia đình thứ hai và thứ ba là bệnh nhân đầu tiên trong nhà hàng.

Báo cáo cho biết: "Chúng tôi kết luận rằng trong trường hợp bùng phát này, việc lây truyền giọt bắn đã được hỗ trợ bởi hệ thống thông gió điều hòa. Yếu tố chính gây lây nhiễm là hướng của luồng khí".

73 khách hàng khác ăn tối tại cùng một tầng được xác định là có liên hệ chặt chẽ với bệnh nhân đầu tiên, nhưng không có biểu hiện triệu chứng COVID-19 trong khoảng thời gian cách ly 14 ngày và các mẫu bệnh phẩm họng của họ cũng cho kết quả âm tính. Không có nhân viên nhà hàng nào nhiễm bệnh.

Riêng sáu mẫu thử từ các bộ phận của máy điều hòa không khí, cả đầu vào và đầu ra cũng đều cho kết quả âm tính với COVID-19. Báo cáo kết luận, khí dung aerosol sẽ có xu hướng di chuyển theo luồng khí, và nồng độ mầm bệnh trong aerosol thấp hơn ở khoảng cách xa hơn có thể không đủ để gây nhiễm virus ở các vị trí khác của nhà hàng.

Vì vậy để ngăn chặn sự lây lan của virus trong các nhà hàng, thành viên nhóm tác giả - Jianyun Lu - từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Quảng Châu, khuyến nghị các nhà hàng nên tăng khoảng cách giữa các bàn và cải thiện thông gió để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI