Hậu COVID-19, bệnh nhân bị di chứng mệt mỏi, khó thở, ăn ngủ kém kéo dài hơn 1 năm

16/12/2021 - 12:04

PNO - Theo một nghiên cứu ở Anh, hầu hết những người nhập viện vì COVID-19 bị các triệu chứng kéo dài, sức khỏe cải thiện rất kém hơn 1 năm sau đó.

 

Cô Lynn Ryan, người mắc hội chứng hậu Covid, đang trải qua quá trình phục hồi chức năng với bác sĩ trị liệu của mình tại Bệnh viện Sarasota Memorial ở Florida vào ngày 24 tháng 9 năm 2021. ẢNH: REUTERS
Bà Lynn Ryan, người mắc hội chứng hậu COVID-19, đang trải qua quá trình phục hồi chức năng tại Bệnh viện Sarasota Memorial ở Florida, Mỹ 

Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh cho biết, khoảng 7/10 người mắc COVID-19 thường bị các di chứng kéo dài rất lâu. Sau 12 tháng xuất viện, những người này tiếp tục đối mặt với các triệu chứng như mệt mỏi, đau cơ, thiếu ngủ và khó thở. Thậm chí, 6 tháng sau khi xuất viện, tình trạng sức khỏe của họ không hề được cải thiện hoặc cải thiện rất ít.

Các nhà khoa học đang tích cực nghiên cứu để hiểu rõ hơn về COVID-19 kéo dài và sự phân nhánh của nó trong bối cảnh lo ngại rằng ngày càng nhiều bệnh nhân có các triệu chứng dai dẳng sẽ khiến cho thị trường lao động và hệ thống y tế trong nhiều năm tới rơi vào căng thẳng.

Tiến sĩ Chris, giáo sư về hô hấp tại Đại học Leicester, Anh cho biết: “Khi có hơn nửa triệu người ở Vương quốc Anh đã phải nhập viện do COVID-19, nghĩa là có một nhóm dân số khá lớn có nguy cơ mắc bệnh liên tục và giảm chất lượng cuộc sống".

Nghiên cứu đã xem xét trên 2.320 người lớn trên khắp nước Anh đã phải nhập viện vì căn bệnh này. Tất cả những người tham gia được kiểm tra 5 tháng sau khi xuất viện. Kết quả cho thấy, những người mắc bệnh nặng bị các di chứng COVID-19 kéo dài nghiêm trọng hơn so với những người có các triệu chứng nhẹ hơn.

Bằng chứng cũng xác nhận rằng các bệnh nhân nữ, mắc chứng béo phì và cần được hỗ trợ thở bằng máy trong thời gian nằm viện ít có khả năng phục hồi sức khỏe hoàn toàn.

Từ những người tham gia nghiên cứu, có thể thấy tình trạng sương mù não là di chứng COVID-19 khá phổ biến. Sương mù não là tình trạng bệnh nhân gặp các vấn đề về trí nhớ và sự chú ý, bị giảm khả năng tập trung và hành động.

Bà Louise Wain, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Tin tốt là chúng tôi đã xác định được một số khác biệt trong mẫu máu của những người vẫn đang trải qua những tác động lâu dài về thể chất và nhận thức vì COVID-19. Những khác biệt này cung cấp cho chúng tôi manh mối về các cơ chế tiềm ẩn bên trong, từ đó chúng tôi sẽ có những bước nghiên cứu tiếp theo".

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI