Hàng tỷ USD "cứu" 10 triệu trẻ em Afghanistan khỏi nạn đói

19/01/2021 - 15:06

PNO - Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) cho biết đã kêu gọi được 3 tỷ USD để hỗ trợ khoảng 10 triệu trẻ em ở Afghanistan, bị tàn phá bởi chiến tranh và có nguy cơ chết đói trong năm 2021.

Tổ chức Cứu trợ trẻ em chia sẻ Afghanistan có hơn 18 triệu người, trong đó có khoảng 9,7 triệu là trẻ em, đang rất cần được hỗ trợ cứu sinh, bao gồm cả thực phẩm. Tính đến nay, nhóm chỉ mới kêu gọi được 3 tỷ USD và còn cần thêm hàng tỷ USD nữa.

Chris Nyamandi, Giám đốc của Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) tại Afghanistan, cho biết người dân Afghanistan đang phải chịu đựng rất nhiều khó khăn do xung đột kéo dài cộng thêm đói nghèo và đại dịch COVID-19. Ông nhấn mạnh: “Đó là một tình huống vô cùng tồi tệ, cần sự quan tâm khẩn cấp của cộng đồng quốc tế”.

Hàng triệu trẻ em Afghanistan có nguy cơ chết đói vì những cuộc xung đột và dịch bệnh kéo dài.
Hàng triệu trẻ em Afghanistan có nguy cơ chết đói vì những cuộc xung đột và dịch bệnh kéo dài

Trong năm 2020, đại dịch cũng đã gây ra tác động thảm khốc cho hàng triệu gia đình Afghanistan. Ngân hàng Thế giới ước tính dịch bệnh đã làm gián đoạn hoạt động nhập khẩu, bao gồm các mặt hàng gia dụng quan trọng, từ đó dẫn đến lạm phát gia tăng nhanh chóng tại quốc gia này. Cuộc khủng hoảng sức khỏe và kinh tế ảnh hưởng từ dịch COVID-19 còn sinh ra nhiều bất cập trong việc hỗ trợ nhân đạo trên khắp đất nước.

Bên cạnh đó, nhiều người dân Afghanistan cũng đổ lỗi cho sự tham nhũng và vô luật pháp của chính phủ khiến nền kinh tế kém phát triển.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Stephane Dujarric cho biết Liên Hiệp Quốc và các đối tác nhân đạo sẽ tìm kiếm khoản viện trợ 1,3 tỷ USD cho 16 triệu người Afghanistan trong năm nay. Con số tăng lên đáng kể so với ước tính khoảng 2,3 triệu người cần được hỗ trợ năm 2020.

Nyamandi nói rằng nếu không chấm dứt ngay lập tức các cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ, hàng triệu người sẽ tiếp tục khốn khổ: “Điều này đặc biệt khó khăn đối với trẻ em, nhiều em không biết gì ngoài bạo lực”.

Theo Liên Hiệp Quốc, gần 6.000 người - 1/3 trong số đó là trẻ em - đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các cuộc giao tranh ở Afghanistan từ tháng 1-9/2020. Bạo lực đã buộc hàng trăm ngàn người phải rời bỏ nhà cửa mỗi năm, hạn chế khả năng tiếp cận của người dân với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như bệnh viện và phòng khám.

Trong một báo cáo của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em vào tháng 12, hơn 300.000 trẻ em Afghanistan phải sống trong điều kiện mùa đông lạnh giá, có nguy cơ dẫn đến bệnh tật và tử vong nếu không có đủ quần áo ấm và hệ thống lò sưởi thích hợp. Do đó, tổ chức đã cung cấp bộ dụng cụ mùa đông, bao gồm nhiên liệu, máy sưởi, chăn, quần áo mùa đông... cho hơn 100.000 gia đình ở 12 trong số 34 tỉnh của Afghanistan.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI