Chính phủ Hà Lan từ chức tập thể vì "dính" bê bối liên quan đến phúc lợi trẻ em

16/01/2021 - 16:24

PNO - Toàn bộ nội các của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã nộp đơn xin từ chức vì những sai lầm trong quản lý khiến cuộc sống của hàng chục ngàn gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hàng loạt cơ quan thông tấn lớn trên thế giới đồng loạt chạy dòng tít lớn về việc chính phủ Hà Lan vừa từ chức tập thể, vì vướng bê bối liên quan đến phúc lợi xã hội làm ảnh hưởng đến trẻ em.

Tờ AP đưa tin, thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và toàn bộ nội các của mình đã đồng loạt từ chức và nhận trách nhiệm cho vụ bê bối liên quan đến những cuộc điều tra các khoản chi trợ cấp phúc lợi trẻ em, trong đó đã cáo buộc sai hàng ngàn phụ huynh với tội danh “gian lận nhằm trục lợi các khoản tiền trợ cấp xã hội”. Theo đó, hơn 20.000 gia đình đã bị cơ quan thuế “sờ gáy” vì có hành vi cố tình gian lận để được hưởng trợ cấp nuôi con suốt từ năm 2013 đến 2019.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng các thành viên chính phủ ra mắt hồi tháng 10/2017 - Ảnh: Peter Dejong/AP
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng các thành viên chính phủ ra mắt hồi tháng 10/2017 - Ảnh: Peter Dejong/AP

Trong một phiên phát biểu được phát trên đài truyền hình quốc gia hôm 15/1, Thủ tướng Rutte cho biết ông đã thông báo quyết định từ chức của mình cho nhà vua Willem-Alexander, và cam kết các thành viên trong nội các của mình sẽ làm mọi cách để đền bù thiệt hại cho các gia đình bị ảnh hưởng sớm nhất có thể.

“Mỗi một thành viên trong chính phủ đều có chung một nhận thức rõ ràng rằng, nếu hệ thống quản lý do chính phủ vận hành bị lỗi thì chúng tôi chính là những người phải chịu trách nhiệm”, thủ tướng Rutte nói, “Và đệ trình nguyện vọng được từ chức của toàn bộ nội các lên nhà vua là một trong những hình thức chịu trách nhiệm của chúng tôi”.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đạp xe đến trình diện và nộp đơn từ chức cho nhà Vua Willem-Alexander - Ảnh: REMKO DE WAAL/AFP/Getty Images
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đạp xe đến trình diện và nộp đơn từ chức cho nhà vua Willem-Alexander - Ảnh: Remko De WAAL/AFP/Getty Images

Động thái này diễn ra khi chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến ngày tổng tuyển cử ở Hà Lan - được ấn định vào 17/3. Như vậy, thủ tướng Rutte và nội các của mình sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho đến khi một liên minh mới được thành lập sau kỳ tổng tuyển cử sắp tới.

“Chúng tôi đã không làm tròn trách nhiệm của mình khiến hàng ngàn bậc làm cha làm mẹ trên khắp cả nước phải chịu những bất công hết sức nghiêm trọng”, ông Rutte phát biểu trong một cuộc họp báo mới đây, “Và những sai lầm như thế này không được phép lặp lại”.

Ông Geert Wilders, lãnh đạo của đảng đối lập lớn nhất ở Hà Lan nói rằng, hành động từ chức của chính phủ đương nhiệm là một quyết định đúng đắn.

“Những người dân vô tội bị kết án khiến cuộc sống của họ bị hủy hoại chỉ vì sai lầm của các vị”, ông Wilders bình luận.

Nhiều bậc cha mẹ đã bị ảnh hưởng nặng nề khi bị kết tội oan và bị cơ quan thuế truy thu một số tiền lớn - Ảnh: News For Today
Nhiều bậc cha mẹ đã chịu ảnh hưởng nặng nề khi bị kết tội oan và bị cơ quan thuế truy thu một số tiền lớn - Ảnh: News For Today

Hàng ngàn phụ huynh bị kết tội sai đã rơi vào tình trạng nợ nần đến khánh kiệt, thất nghiệp và thậm chí ly hôn khi cơ quan thuế tiến hành truy thu các khoản tiền trợ cấp mà họ được nhận lâu nay. Nhằm khắc phục sai lầm của mình, chính phủ đã phải đứng ra xin lỗi và bồi thường 500 triệu euro cho hơn 20.000 phụ huynh. Như vậy, mỗi bậc cha mẹ bị kết tội oan đã nhận được khoản bồi thường 30.000 euro, đồng thời được tiếp tục kéo dài thời gian hưởng trợ cấp.

“Chúng tôi đang làm mọi cách để các ông bố bà mẹ và con cái của họ được bắt đầu một cuộc sống mới”, thông cáo báo chí của chính phủ cho biết.

Nguyễn Thuận (Theo AP, Guardian, DW)

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI