Hàng ngàn người ủng hộ cựu Tổng thống Bolsonaro xông vào Quốc hội Brazil

09/01/2023 - 06:58

PNO - Đám đông ủng hộ cựu Tổng thống Bolsonaro đã vượt qua hàng rào cảnh sát và xông vào tòa nhà Quốc hội, trong một cuộc biểu tình kịch liệt phản đối lễ nhậm chức của Tổng thống Luis Inacio Lula da Silva.

 

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã tràn vào tòa nhà Quốc hội ở Brasilia sau khi áp đảo cảnh sát.
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã tràn vào tòa nhà Quốc hội, ở Brasilia, sau khi áp đảo cảnh sát

Cảnh quay trên mạng xã hội cũng cho thấy những kẻ bạo loạn còn xông vào dinh Tổng thống Planalto gần đó và Tòa án Tối cao Brazil, diễn biến nhanh chóng trở nên bất ổn nghiêm trọng. Khu vực xung quanh tòa nhà Quốc hội ở Brasilia đã bị chính quyền phong tỏa. 

Cụ thể, hàng trăm người ủng hộ ông Bolsonaro từ chối chấp nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử mà ông Lula đã giành chiến thắng nên đã xông vào văn phòng tổng thống, phá hoại các tòa nhà gần đó. Thậm chí, những người biểu tình còn xuất hiện trên mái nhà của tòa nhà (nơi Thượng viện và Hạ viện Brazil tiến hành công việc lập pháp) mang tính biểu tượng, vô tư đi lại trên hành lang, bãi cỏ và không gian mở liền kề.

Lực lượng an ninh đã sử dụng hơi cay nhưng ban đầu đã thất bại trong việc đẩy lùi đám đông biểu tình.

Bolsonaro, người đã bị ông Lula đánh bại trong vòng hai của cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 30/10, đã rời Brazil vào cuối năm 2022 và đến Florida, tiểu bang nơi ông Donald Trump hiện đang cư trú.

Video: Đám đông xông vào tòa nhà Quốc hội Brazil

 

 

 

Ngay sau vụ việc, Lula, Tổng thống Brazil, đã có một bài phát biểu trên truyền hình, trong đó ông gọi vụ tấn công ở Brasília là "sự man rợ" và cảnh báo rằng những người liên quan sẽ bị trừng phạt. Theo thông tin mới nhất trên phương tiện truyền thông Brazil, 150 người bạo loạn đã bị bắt giữ.

Các nhà lãnh đạo thế giới lên án gay gắt vụ tấn công. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sasnchez cho biết: “Tất cả sự ủng hộ của tôi dành cho Tổng thống @LulaOficial cũng như các thể chế được bầu cử tự do và dân chủ của người dân Brazil. Chúng tôi cật lực lên án vụ tấn công vào Quốc hội Brazil và kêu gọi ngay lập tức quay trở lại chế độ dân chủ bình thường”.

Vụ việc ở Brazil mới nhất khiến công chúng gợi nhớ đến vụ bạo loạn tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6/1/2021 bởi những người ủng hộ tổng thống lúc bấy giờ Donald Trump, một đồng minh của ông Bolsonaro.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI