Tân Tổng thống Brazil hứa sẽ giải cứu quốc gia Nam Mỹ

02/01/2023 - 07:08

PNO - Ngày 1/1, ông Luiz Inacio Lula da Silva tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Brazil, hứa sẽ thay đổi mạnh mẽ đường lối để giải cứu quốc gia đã bị hủy hoại.

 

RTổng thống đắc cử của Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vẫy tay chào những người ủng hộ trong ngày ông tuyên thệ nhậm chức
Tổng thống đắc cử của Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vẫy tay chào những người ủng hộ trong ngày ông tuyên thệ nhậm chức

Trong một bài phát biểu trước Quốc hội sau khi chính thức nắm quyền điều hành quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh, tân Tổng thống cho biết nền dân chủ là người chiến thắng thực sự trong cuộc bầu cử căng thẳng vào tháng 10, khi ông lật đổ ông Bolsonaro.

Ông Bolsonaro đã rời Brazil đến Hoa Kỳ vào ngày 30/12/2022, sau khi từ chối thừa nhận thất bại. 

Ông Lula nói với các nhà lập pháp: “Nền dân chủ là người chiến thắng vĩ đại trong cuộc bầu cử này, vượt qua ... những mối đe dọa bạo lực nhất đối với quyền tự do bầu cử, cũng như chiến dịch hèn hạ nhất của sự dối trá và thù hận nhằm thao túng và làm bẽ mặt cử tri".

Tân Tổng thống cũng đưa ra lời đe dọa ẩn ý đối với ông Bolsonaro, người đang phải đối mặt với rủi ro pháp lý vì những luận điệu chống dân chủ và cách xử lý đại dịch:

“Chúng tôi không mang bất kỳ tinh thần trả thù nào chống lại những người đã cố gắng xây dựng quốc gia theo các quan điểm cá nhân và ý thức hệ của họ, nhưng chúng tôi sẽ đảm bảo thực thi đúng luật pháp. Những ai sai lầm sẽ phải trả giá cho lỗi lầm của mình.”

Ông Lula muốn biến Brazil, một trong những nhà sản xuất lương thực hàng đầu thế giới, thành một siêu cường xanh. Ông củng cố cam kết chấm dứt nạn phá rừng ở Amazon, vốn đã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm dưới thời ông Bolsonaro, đồng thời kêu gọi cư dân bản địa giúp bảo vệ rừng.

Tân Tổng thống cho biết sẽ thu hồi hàng chục sắc lệnh hành pháp của ông Bolsonaro nhằm nới lỏng luật sở hữu súng: “Brazil không muốn có thêm vũ khí, chúng tôi muốn hòa bình và an ninh cho người dân của mình". 

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI