Brazil kết thúc kỳ bầu cử tổng thống với tỷ số sát sao

31/10/2022 - 07:39

PNO - Cựu lãnh đạo Lula da Silva đánh bại đương kim tổng thống Jair Bolsonaro trong gang tấc để tái đắc cử tổng thống Brazil, sau một cuộc bỏ phiếu đầy gay cấn.

 

Người bỏ phiếu tại bãi đậu xe của một trung tâm mua sắm được thiết lập như một điểm bỏ phiếu, ở Rio de Janeiro, Brazil ngày 30 tháng 10
Người dân bỏ phiếu tại bãi đậu xe của một trung tâm mua sắm được sử dụng làm điểm bỏ phiếu ở Rio de Janeiro, Brazil hôm 30/10

Cựu tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ mới sau khi đánh bại Tổng thống đương nhiệm Jair Bolsonaro trong một cuộc bỏ phiếu sát sao hôm 30/10.

Theo cơ quan bầu cử của đất nước, ông Lula đã giành được 50,8% số phiếu bầu so với 49,2% phiếu cho ông Bolsonaro.

Ông Bolsonaro đã dẫn đầu trong suốt nửa đầu của cuộc kiểm phiếu và ngay sau khi ông Lula vượt qua, những chiếc xe trên đường phố ở trung tâm thành phố Sao Paulo bắt đầu bấm còi. Có thể nghe thấy người dân trên các đường phố của khu phố Ipanema của Rio de Janeiro hét lên: "Gió đã đảo chiều!"

Luiz Carlos Gomes (65 tuổi) một nhân viên chính phủ đã nghỉ hưu ở bang Maranhao, vùng đông bắc nghèo cho biết: “Ông ấy (Lula da Silva) là lựa chọn tốt nhất cho người nghèo, đặc biệt là ở vùng nông thôn”.

Đây là cuộc bầu cử phân cực nhất của Brazil kể từ khi nước này trở lại chế độ dân chủ vào năm 1985, sau chế độ độc tài quân sự mà ông Lula - một cựu lãnh đạo công đoàn - đã tập hợp chống lại. Việc ông Bolsonaro là một cựu đại úy quân đội phần nào khiến lịch sử dường như lặp lại.

Vẫn còn phải xem liệu ông Bolsonaro có chấp nhận thất bại hay không. Dù không có bằng chứng, ông đã mô tả hệ thống bỏ phiếu là dễ xảy ra gian lận, làm dấy lên lo ngại rằng ông có thể không nhượng bộ theo gương của đồng minh ý thức hệ là cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hầu hết các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử đều nghiêng về ông Lula, dù các nhà phân tích chính trị đồng ý rằng cuộc đua ngày càng căng thẳng trong những tuần gần đây.

Những người ủng hộ tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva phản ứng với kết quả bầu cử ở Sao Paulo vào Chủ nhật 30/10
Những người ủng hộ tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva ăn mừng sau khi có kết quả bầu cử ở Sao Paulo vào Chủ nhật 30/10

Cuộc bầu cử đóng vai trò như một cuộc trưng cầu dân ý về hai tầm nhìn hoàn toàn khác nhau, đóng vai trò quyết định cho tương lai của Brazil.

Ông Bolsonaro thề sẽ củng cố một khuynh hướng cực hữu mạnh mẽ trong chính trường Brazil, sau khi một nhiệm kỳ tổng thống chứng kiến ​​một trong những đợt bùng phát COVID-19 chết người nhất thế giới và nạn phá rừng trên diện rộng ở lưu vực sông Amazon.

Ngược lại, ông Lula hứa hẹn nhiều hơn về trách nhiệm xã hội và môi trường, nhắc lại thời kỳ thịnh vượng đang lên trong nhiệm kỳ tổng thống 2003-2010 của ông trước khi các vụ bê bối tham nhũng làm hoen ố đảng Công nhân do ông lãnh đạo.

Các đồng minh của ông Lula cáo buộc cảnh sát đã chặn xe buýt chở cử tri trên đường cao tốc mặc dù cơ quan bầu cử nghiêm cấm hành vi này. Truyền thông Brazil đưa tin các vụ việc nêu trên tập trung ở phía đông bắc, nơi ông Lula có sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất.

Tuy nhiên, Tòa án bầu cử cấp cao (TSE), nơi điều hành các cuộc bầu cử của Brazil, cho biết không ai bị ngăn cản bỏ phiếu và từ chối kéo dài thời gian bỏ phiếu. Cảnh sát Đường cao tốc Liên bang cho biết họ đã tuân thủ lệnh của tòa án.

Tấn Vĩ (theo ReutersAl Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI