Hàng ngàn người biểu tình tại châu Âu bất chấp dịch COVID-19 tái bùng phát mạnh

30/08/2020 - 07:40

PNO - Khoảng 38.000 người đã tụ tập phản đối việc đeo khẩu trang và các biện pháp hạn chế nhằm chống lại đại dịch COVID-19 ở thủ đô Berlin, Đức.

Biểu tình ở Berlin chống lại các biện pháp hạn chế COVID-19

Cảnh sát Berlin đã bắt giữ 300 người, khi những người biểu tình không giữ khoảng cách và đeo khẩu trang theo hướng dẫn. “Thật không may, chúng tôi không có lựa chọn nào khác” - đại diện cảnh sát cho biết trên Twitter và nói thêm rằng, những người tham gia đã không tuân thủ các điều kiện an toàn của cuộc biểu tình.

Khoảng 38.000 người biểu tình đã tụ tập cho các sự kiện diễn ra trên khắp thủ đô nước Đức, để bày tỏ sự thất vọng về các biện pháp hạn chế chống đại dịch COVID-19 và phản đối việc đeo khẩu trang.

Tại một cuộc biểu tình gần khu vực di tích Cổng Brandenburg, vài ngàn người đã tập trung vào mang theo các biển báo “Hãy dừng những lời nói dối”, đồng thời một số người quá khích còn ném đá và chai lọ khiến 7 cảnh sát bị thương. Bộ trưởng Nội vụ Berlin - ông Andreas Geisel cho biết, cảnh sát đã bắt giữ khoảng 200 người biểu tình và mô tả nhóm này là "cực đoan".

Hiện, khoảng 3.000 cảnh sát đã được triển khai để kiểm soát đám đông và chuẩn bị đối phó với những tình huống bạo lực có thể xảy ra do phía người biểu tình đang kêu gọi tự trang bị vũ khí.

Nhiều cuộc biểu tình lớn diễn ra trên khắp châu Âu trong ngày 29/8.
Nhiều cuộc biểu tình lớn diễn ra trên khắp châu Âu trong ngày 29/8

Tương tự Berlin, các cuộc biểu tình khác cũng diễn ra ở Paris, London và một số nơi khác trong ngày 29/8. Khoảng 200 nhà hoạt động đã tụ tập ở Paris để phản đối các biện pháp đeo khẩu trang với các khẩu hiệu như: “Nói không với chế độ độc tài về sức khỏe” và “Hãy để trẻ em của chúng ta thở”. Trong khi đó, ở London, hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại Quảng trường Trafalgar gọi dịch COVID-19 là trò lừa bịp và yêu cầu chấm dứt các biện pháp hạn chế.

Gần 20% ca mắc COVID-19 ở Hàn Quốc không thể theo dõi con đường lây nhiễm

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), có 323 ca nhiễm mới được ghi nhận ở đất nước này vào ngày 29/8. 308 trong số đó là những ca lây nhiễm tại địa phương.

Số bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 tiếp tục gia tăng khi các cơ quan y tế thông báo rằng, họ không thể theo dõi 19,4% tổng số ca được xác nhận của cả nước trong hai tuần qua, các nhà điều tra dịch tễ học vẫn đang tích cực làm việc để tìm ra con đường lây nhiễm - Phó giám đốc KCDC Kwon Joon-wook cho biết.

Cho đến nay, 1.018 bệnh nhân đã được báo cáo có liên quan đến cụm lây nhiễm Nhà thờ Sarang-jeil, trong khi 307 trường hợp khác có liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Seoul vào ngày 15/8, theo KCDC.

Dù đã thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội nhưng những đợt bùng phát dịch tại nhà thờ, văn phòng, viện dưỡng lão và các cơ sở y tế vẫn tiếp diễn. Bên cạnh đó, sự gia tăng đột biến trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đã gây áp lực lớn lên hệ thống y tế của Hàn Quốc, hiện chỉ còn chưa đến 4,5% giường bệnh trống chuẩn bị cho các bệnh nhân nguy kịch tại Seoul, giảm nhiều so với 22% được báo cáo một tuần trước đó.

“Chỉ có khoảng 15 giường bệnh có thể được cung cấp ngay lập tức tại khu vực Seoul rộng lớn cho những bệnh nhân nguy kịch, vì có rất nhiều bệnh nhân đang trong tình trạng nghiêm trọng và cần phải nhập viện" - Yoon Tae-ho, một quan chức cao cấp của Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết.

Myanmar tăng vọt số ca nhiễm mới

Myanmar đã báo cáo 77 trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 trong ngày 29/8, mức tăng hàng ngày lớn nhất của nước này, sau nhiều tuần không có bệnh nhân mắc COVID-19 trong nước.

Hầu hết các ca nhiễm virus gần đây đều ở Sittwe - thủ phủ của bang Rakhine, nơi các nhà chức trách đã áp đặt lệnh hạn chế và giới nghiêm. Hiện, đợt bùng phát dịch mới buộc chính phủ phải đóng cửa toàn bộ trường học trên toàn quốc. 

Trước đó, với 6 người tử vong và 733 ca mắc COVID-19 được xác nhận từ cuối tháng 3, Myanmar được xem là một trong số ít quốc gia chịu tác động tương đối nhẹ của đại dịch, so với Indonesia và Philippines, những nước có hàng ngàn ca mắc COVID-19 mỗi ngày.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI