COVID-19 ngày 2/5: Hàng ngàn người biểu tình tại Mỹ, Ấn Độ gia hạn lệnh phong tỏa thêm 2 tuần

02/05/2020 - 06:52

PNO - Hàng ngàn người đã tụ tập tại Huntington Beach phản đối lệnh đóng cửa các bãi biển của thống đốc bang California Gavin Newsom.

* Sáng 2/5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố thêm 33.136 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 tại đây lên 1.100.197. Cùng với đó, CDC cũng ghi nhận thêm 1.910 người chết lên thành 65.711 người.

Hàng ngàn người đã tham gia biểu tình ở Huntington Beach, chống lại lệnh mới ban hành của Gavin Newsom, thống đốc bang California về việc đóng cửa các bãi biển nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona. Theo đại diện phía cảnh sát, hiện chưa có vụ bắt giữ nào được thực hiện và đám đông biểu tình khá trật tự. Tuy nhiên, hầu hết người dân đều không đeo khẩu trang khi xuống đường, gây lo ngại lớn trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Trong khi phần lớn các tiểu bang của Mỹ đã nới lỏng các biện pháp hạn chế thì Thống đốc bang Washington Jay Inslee cho biết ông sẽ gia hạn lệnh ở nhà cho đến ngày 31/5. Theo đó, người dân không được tụ họp cộng đồng, các doanh nghiệp tiếp tục phải đóng cửa.

Hàng nghìn người tụ tập tại bang California.
Hàng nghìn người tụ tập tại bang California

* Cũng trong sáng nay, Anh thông báo thêm 7.431 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 lên 178.684 cùng 27.583 người chết. Theo chính phủ, Anh đã vượt qua đỉnh điểm của sự bùng phát dịch COVID-19, sẽ công bố kế hoạch khôi phục nền kinh tế sớm vào tuần sau.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày, Anh đã đạt được mục tiêu 100.000 xét nghiệm virus corona mỗi ngày trong ngày 30/4, cụ thể 122.347 xét nghiệm đã được thực hiện. Trước đó, Anh vướng phải nhiều chỉ trích vì tụt hậu so với các nước châu Âu khác như Đức về số lượng xét nghiệm virus.

* Chính phủ Ấn Độ tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc thêm 2 tuần nữa cho đến hết ngày 17/5, nhưng có miễn trừ cho một số lĩnh vực và hoạt động nhất định. Hầu hết du lịch bằng đường hàng không, đường sắt, di chuyển giữa các nơi trong nước tiếp tục bị cấm, đồng thời các trường học, nhà hát, trung tâm thương mại, nơi thờ cúng cũng chưa được phép mở lại.

Tuy nhiên, Ấn Độ đã nới lỏng một số biện pháp hạn chế trong khu vực không báo cáo các trường hợp nhiễm mới trong 3 tuần gần đây. Hiện các hoạt động công nghiệp liên quan đến sản xuất mặt hàng thiết yếu như dược phẩm, thiết bị y tế, xây dựng, cửa hàng độc lập và nông nghiệp được phép tái hoạt động.

Tính đến sáng 2/5, Ấn Độ ghi nhận 1.223 người chết cùng 37.257 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Ấn Độ gia hạn lệnh phong tỏa thêm 2 tuần.
Ấn Độ gia hạn lệnh phong tỏa thêm 2 tuần

* Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đại dịch vẫn chưa kết thúc và họ vẫn coi dịch COVID-19 là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng động đang được quốc tế quan tâm với mức báo động cao nhất. Đại diện WHO chia sẻ thêm còn rất nhiều điều cần tìm hiểu về sự lây truyền của virus corona. Hiện, thế giới vẫn chưa có vắc-xin cũng như phương pháp trị liệu được cấp phép.

* Theo cập nhật mới nhất từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) tính đến 6g30 ngày 2/5, số lượng người chết do COVID-19 ở Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông, Đài Loan và Macao) là 4.643 người, 84.387 người nhiễm bệnh và 981 ca nhiễm không có triệu chứng.

* Tính đến 6g30 ngày 2/5, số người chết trên toàn cầu vì COVID-19 là 239.484 người và 3.367.846 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI