Bộ Ngoại giao Mỹ: Lãnh sự quán Trung Quốc giúp nhiều binh sĩ nước này dưới mác nhà khoa học

25/07/2020 - 15:22

PNO - Mỹ cung cấp thêm thông tin chứng minh về những hành vi bất hợp pháp mà các quan chức ở lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas đã thực hiện.

Sau khi nhà nghiên cứu Juan Tang (37 tuổi) bị Mỹ bắt giữ vì gian lận visa (che giấu thân phận từng công tác trong quân đội) và lẩn trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cung cấp thêm nhiều thông tin chứng minh hành vi sai phạm của cơ quan ngoại giao Trung Quốc ở Houston, che giấu và giúp đỡ nhiều binh sĩ nước này dưới mác nhà khoa học.

Rạng sáng 25/7, Juan Tang, nhà nghiên cứu thứ 4 của Trung Quốc tại Hoa Kỳ bị bắt giữ
Rạng sáng 25/7, Juan Tang - nhà nghiên cứu thứ 4 của Trung Quốc tại Hoa Kỳ bị bắt giữ

Đại diện Bộ Tư pháp Mỹ trả lời CNN rằng các lãnh sự quán Trung Quốc liên quan đến cuộc điều tra gian lận tại một cơ quan nghiên cứu ở Texas. Mỹ cáo buộc cơ quan ngoại giao Trung Quốc ở đây đã trực tiếp liên lạc và hướng dẫn các nhà khoa học lấy thông tin.

Vị đại diện này cũng khẳng định hoạt động của cơ quan ngoại giao Trung Quốc ở Houston là không thể chấp nhận, “nếu chúng tôi không làm tới cùng chuyện này, không chỉ tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston mà còn nhiều nơi khác sẽ thấy đó làm tới”.

Theo CNN, Mỹ hiện đang nắm giữ bằng chứng ít nhất một trường hợp nhà khoa học sao chép, đánh cắp thông tin từ các tổ chức của Mỹ theo chỉ thị của cấp trên thuộc quân đội Trung Quốc. Mỹ cho rằng, Bắc Kinh còn trực tiếp hướng dẫn cách tiêu hủy bằng chứng và phối hợp giúp các cá nhân này rời khỏi Hoa Kỳ, đặc biệt là sau các cáo buộc chống lại Wang Xin ngày 7/6.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston.
Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston

Tháng trước, Wang Xin đã bị bắt giữ vì tội gian lận visa tại sân bay quốc tế Los Angeles khi đang cố gắng rời Hoa Kỳ đến Thiên Tân, Trung Quốc. FBI trong thời gian gần đây đã thẩm vấn bổ sung một số công dân Trung Quốc ở hơn 25 thành phố được cấp thị thực vào Mỹ, do nghi ngờ có mối liên hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio bang Florida kiêm Chủ tịch của Ủy ban Tình báo Thượng viện nói rằng lãnh sự quán Houston là một "nút thắt quan trọng, trung tâm của mạng lưới gián điệp rộng lớn của Đảng Cộng sản (Trung Quốc)." 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc tham gia vào các hoạt động gián điệp và bất hợp pháp lớn",  và nhấn mạnh rằng "các hoạt động này đã tăng lên rõ rệt về quy mô và phạm vi trong vài năm qua."

Chỉ hơn 1 tháng qua, Mỹ đã bắt giữ 4 nhà khoa học Trung Quốc được cho là thành viên của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA), khai báo sai đơn xin thị thực để được ở lại Mỹ.

Chung Thu Hương (theo CNN và CTV News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI