Hàng ngàn người ở California bị tiêm vắc-xin thiếu liều

08/03/2021 - 16:20

PNO - Theo bản tin ngày 7/3 của kênh truyền hình địa phương KTVU, ước tính khoảng 4.300 người ở Califonia đã được tiêm vắc-xin với liều ít hơn liều theo yêu cầu. Nguyên nhân tiêm không đủ liều vắc-xin được xác định là sự cố liên quan đến ống tiêm mới.

Một phụ nữ được tiêm vắc-xin COVID-19 tại Oakland Coliseum vào ngày 16/2 - Ảnh: Business Insider/ Getty Images
Một phụ nữ được tiêm vắc-xin COVID-19 tại Oakland Coliseum vào ngày 16/2 - Ảnh: Business Insider/ Getty Images

Theo KTVU, hàng ngàn người đến một điểm tiêm chủng hàng loạt ở Oakland, California (Mỹ) hôm 1/3 đã được tiêm sai liều vắc-xin Pfizer. Theo hai nhân viên y tế giấu tên, số người bị tiêm thiếu liều vắc-xin tại điểm tiêm chủng Oakland Coliseum, ước tính gồm 4.300 người.

Cũng theo KTVU, liều lượng vắc-xin Pfizer tối ưu là 0,3 mL, nhưng hàng ngàn người chỉ được tiêm khoảng 0,2 mL. Nguyên nhân của sự cố tiêm thiếu liều vắc-xin là do ống tiêm không phù hợp.

Một sự náo loạn đã xảy ra sáng 1/3, nhưng sau đó được xác định và giải quyết vào lúc 2 giờ chiều, các quan chức tiểu bang xác nhận với KTVU. Các quan chức y tế California cho biết bệnh nhân sẽ được thông báo "ngay lập tức" nếu họ cần tiêm tăng cường cho đủ lượng vắc-xin.

Cả hai cơ quan điều hành địa điểm tiêm chủng hàng loạt - Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp California (California OES) và Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang - đều không hay biết về vấn đề này cho đến khi KTVU cảnh báo cho họ vào ngày 2/3.

Người phát ngôn của California OES nói với các phương tiện truyền thông rằng Sở Y tế Công cộng, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) và Pfizer hôm 2/3 đã tổ chức các cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về sai sót này. Một người phát ngôn của California OES cho biết: Các quan chức Sở Y tế California sau đó đã đến thăm địa điểm tiêm chủng Oakland Coliseum.

Ali Bay, Phó giám đốc truyền thông của Sở Y tế, nói với KTVU hôm 5/3 rằng không có người nào được tiêm chủng vào ngày 1/3 "bị tổn hại hoặc sẽ bị tổn hại nếu chúng tôi kết luận rằng họ nhận được một liều vắc-xin nhỏ hơn một chút”.

Những người được tiêm chủng vào ngày đó không được khuyến cáo nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế bổ sung, nhưng ông Bay nói, bệnh nhân sẽ được thông báo "ngay lập tức" nếu họ cần tiêm tăng cường cho đủ lượng.

Sở Y tế California hiện đang làm việc với Bộ Y tế và Nhân sinh (HHS), Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Pfizer, để "đảm bảo rằng việc tiêm vắc-xin và chất lượng tiêm chủng tại địa điểm này sẽ được thực hiện tốt nhất”.

Cẩm Hà (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI