Chiến lược tiêm chủng vắc-xin đang bị chia cắt ở châu Âu

03/03/2021 - 07:18

PNO - Chiến lược tiêm chủng vắc-xin tập trung của Liên minh châu Âu (EU) đang dần vỡ vụn khi các nước thành viên chuyển sang hợp tác với các quốc gia bên ngoài khối để thúc đẩy nguồn cung vắc-xin.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thông báo dự định làm việc với Israel và Đan Mạch về việc hợp tác sản xuất vắc-xin trong tương lai, hướng tới việc phát triển các mũi tiêm phòng sâu hơn để chống lại các đột biến mới của virus. Thủ tướng Áo với nhà lãnh đạo Đan Mạch Mette Frederiksen sẽ thăm Israel vào ngày 4/3 tới đây.

Nhà lãnh đạo Áo cũng chỉ trích gay gắt chiến lược vắc-xin của EU và cơ quan quản lý của khối - cơ quan Thuốc châu Âu (EMA). Liên minh châu Âu đã cấp phép cho vắc xin Pfizer/BioNTech vào cuối tháng 12/2020, vài tuần sau khi được cấp phép ở Anh và Mỹ nhưng tiến độ phân phối khá chậm trễ.

Các quốc gia châu Âu tăng cường tiêm chủng vắc-xin COVID-19.
Các quốc gia châu Âu tăng cường tiêm chủng vắc-xin COVID-19

Trong khi đó, Bỉ cũng đã lựa chọn cách tiếp cận tập trung để thu mua và phân phối vắc-xin nhưng kế hoạch của họ đã bị cản trở bởi các vấn đề cung ứng. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến nay chỉ có 5,5% dân số 447 triệu người của EU được tiêm mũi vắc-xin đầu tiên.

"Cơ quan Dược phẩm châu Âu quá chậm trễ trong việc cấp phép cho các công ty dược phẩm. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải chuẩn bị cho những đột biến tiếp theo và không nên phụ thuộc vào EU khi sản xuất vắc-xin thế hệ thứ hai” - Thủ tướng Áo Sebastian Kurz nói.

Frederiksen, Thủ tướng Đan Mạch, cũng đưa ra nhận xét tương tự: “Nỗ lực vắc-xin của châu Âu không còn có thể đứng một mình nữa”. Đồng thời, bà cho biết thêm rằng đây là lý do tại sao Đan Mạch và Áo đang hợp tác để có được nhiều liều vắc-xin hơn.

Các quốc gia EU khác cũng đã tìm đến Nga và Trung Quốc để lấp lỗ hổng trong việc cung cấp vắc-xin thông qua mua sắm đơn phương. Ngày 1/3, Slovakia đã cấp phép khẩn cấp cho vắc-xin Sputnik V của Nga, sau khi nguồn cung vắc-xin Pfizer và AstraZeneca bị đình trệ.

Slovakia là quốc gia EU thứ hai độc lập cấp phép cho Sputnik V sau Hungary, quốc gia bắt đầu triển khai tiêm chủng vắc-xin trên vào tháng 2. Ngoài ra, Hungary cũng là quốc gia EU đầu tiên triển khai vắc-xin Sinopharm của Trung Quốc, chưa được EMA phê duyệt.

Việc phá vỡ chiến lược tập trung của EU diễn ra trong bối cảnh khối đang có sự tiến triển về vắc-xin AstraZeneca. Trước đây, Pháp cho biết chỉ nên dùng vắc-xin này ở những người dưới 65 tuổi, với lý do thiếu dữ liệu lâm sàng về hiệu quả của thuốc đối với người lớn tuổi.

Các nhà lãnh đạo EU hiện đang tập trung vào việc đưa chiến dịch tiêm chủng của khối trở lại đúng hướng. "Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là đẩy nhanh quá trình sản xuất, cung cấp vắc-xin và tiêm chủng trên khắp Liên minh châu Âu" - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết.

Ông nói thêm: "Đó là lý do tại sao chúng tôi ủng hộ nỗ lực của Ủy ban trong việc hợp tác với ngành công nghiệp để xác định các điểm tắc nghẽn, đảm bảo chuỗi cung ứng và mở rộng quy mô sản xuất. Và chúng tôi muốn có nhiều khả năng dự đoán và minh bạch hơn để đảm bảo rằng các công ty dược phẩm tuân thủ các cam kết”.

Liên minh châu Âu hiện đang phải đối mặt với cuộc chạy đua để khắc phục việc triển khai vắc-xin chậm chạp nhưng vẫn giữ được niềm tin của các quốc gia thành viên khi họ đang lo lắng tìm kiếm giải pháp ở nơi khác.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI