Vắc-xin 1 mũi tiêm Johnson & Johnson tiếp thêm hy vọng cho cuộc chiến chống COVID-19

03/03/2021 - 06:14

PNO - Hàng triệu liều vắc-xin do Johnson & Johnson phát triển sẽ sớm có mặt ở Mỹ, đẩy nhanh đáng kể tốc độ tiêm chủng cho dân chúng.

Hôm 27/2, Mỹ đã chấp thuận vắc-xin COVID-19 của Johnson & Johnson. Mũi tiêm này đạt hiệu quả 85% trong việc ngăn chặn COVID-19 ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, và có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chiến chống COVID-19. Tiến sĩ Muriel Jean-Jacques - trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Northwestern (bang Illinois) - nhận xét: “Loại vắc-xin mới có thể thay đổi hoàn toàn cuộc chiến chống COVID-19”.

Hôm 1/3, những hộp vắc-xin COVID-19 đầu tiên của Johnson & Johnson được xuất xưởng từ một cơ sở ở Shepherdsville, bang Kentucky. Công ty dự kiến sẽ phân phối 3,9 triệu liều trên khắp nước Mỹ trong tuần này
Hôm 1/3, những hộp vắc-xin COVID-19 đầu tiên của Johnson & Johnson được xuất xưởng từ một cơ sở ở Shepherdsville, bang Kentucky. Công ty dự kiến sẽ phân phối 3,9 triệu liều trên khắp nước Mỹ trong tuần này

Hàng triệu liều vắc-xin do Johnson & Johnson phát triển sẽ sớm có mặt ở Mỹ, đẩy nhanh đáng kể tốc độ tiêm chủng cho dân chúng. Các chuyên gia dự báo, nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự gia tăng số 
ca bệnh. 

Giúp tăng tỷ lệ tiêm chủng 

Loại vắc-xin đơn liều, do một công ty con của Johnson & Johnson sản xuất có tên là Janssen Biotech đã xuất xưởng 4 triệu liều hôm 1/3 và dự kiến sẽ xuất xưởng thêm 16 triệu liều vào cuối tháng. Tiến sĩ Stella Safo - phó giáo sư y khoa tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai (New York) - cho biết việc FDA cấp phép vắc-xin là một cột mốc quan trọng, giúp giảm bớt các nút thắt trong việc cung cấp và phân phối, vốn cản trở việc triển khai vắc-xin trên toàn quốc.

Vắc-xin Johnson & Johnson không yêu cầu điều kiện bảo quản siêu lạnh như vắc-xin do Moderna và Pfizer-BioNTech sản xuất. Điều đó có thể giảm bớt một số thách thức về vận chuyển và lưu trữ, đặc biệt là ở các cộng đồng nông thôn. 
Vắc-xin một liều cũng có thể giúp tăng tỷ lệ tiêm chủng của Mỹ, rất quan trọng trong việc ngăn chặn các đợt bùng phát mới, nhất là khi ngày càng xuất hiện nhiều biến thể dễ lây lan của COVID-19.

Một phân tích từ FDA cho thấy, vắc-xin Johnson & Johnson có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ca mắc COVID-19 nghiêm trọng và hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa tử vong. Qua thử nghiệm tại Mỹ, vắc-xin một liều có hiệu quả 85% trong việc ngăn ngừa dịch COVID-19 từ trung bình đến nặng. Trong khi đó, vắc-xin của Moderna có hiệu quả 94% trong việc ngăn ngừa triệu chứng COVID-19, và vắc-xin của Pfizer có hiệu quả 95%. 

Các thử nghiệm lâm sàng của Johnson & Johnson diễn ra muộn hơn trong đại dịch và được tiến hành ở những vùng đã xuất hiện các biến thể đáng lo ngại của COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, không nên so sánh ba loại vắc-xin này dựa trên những con số, vì chúng đều cung cấp khả năng chống lại COVID-19 nói chung.

Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Trung tâm quốc gia Mỹ về dị ứng và bệnh truyền nhiễm - phát biểu trên đài NBC: “Cả ba loại vắc-xin đều khá tốt và mọi người nên dùng loại nào phù hợp nhất với họ”.

Thu hẹp khoảng cách giữa các nhóm dân cư

Loại vắc-xin mới có một số ưu điểm chính mà các chuyên gia cho rằng có thể giúp chiến dịch tiêm chủng trở nên công bằng hơn trong tương lai, đặc biệt là ở những nước nghèo.

Một nhân viên của McKesson Corporation đặt vắc-xin COVID-19 Johnson & Johnson vào một thùng vận chuyển ở Shepherdsville - Ảnh: AFP
Một nhân viên của McKesson Corporation đặt vắc-xin COVID-19 Johnson & Johnson vào một thùng vận chuyển ở Shepherdsville - Ảnh: AFP

Không giống như hai loại vắc-xin đầu tiên do Moderna và Pfizer-BioNTech sản xuất, vắc-xin Johnson & Johnson có thể được bảo quản trong tủ lạnh và dễ dàng gửi đến các phòng khám cộng đồng, tiếp cận người dân ở vùng nông thôn hoặc những người không tiếp xúc thường xuyên với hệ thống y tế. Chỉ cần một liều, vắc-xin có thể giúp tiêm chủng cho những đối tượng khó tiêm lần hai, chẳng hạn như người vô gia cư hay thủy thủ. Các quan chức cũng dễ dàng triển khai tiêm chủng cho nhân viên nhà tù và tù nhân, nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc COVID-19 và trở nặng.

Cho đến nay, người Mỹ gốc Phi, Á và Tây Ban Nha ở nhiều bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp dù là các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch. Các điểm tiêm chủng đại trà có đủ phương tiện và nhân sự để xử lý vắc-xin Moderna và Pfizer-BioNTech giúp phân phối hàng ngàn mũi tiêm mỗi ngày, nhưng những người không có ô tô hoặc phương tiện di chuyển dễ dàng bỏ lỡ lịch tiêm. Ví dụ, tại điểm tiêm chủng ở East Hartford, bang Connecticut, 82% số người được chủng ngừa là người da trắng, dù người gốc Phi, Á chiếm khoảng 70% cư dân Hartford. Dường như lý do là vì địa điểm không nằm gần tuyến xe buýt công cộng.

Một số tiểu bang đã lên kế hoạch sử dụng vắc-xin Johnson & Johnson để tiếp cận các nhóm khó tiêm chủng. Một quan chức bang Washington nói với CNBC rằng, họ có thể sử dụng loại vắc-xin một liều để tiêm chủng cho ngư dân; còn lãnh đạo thành phố New York có kế hoạch tiêm chủng cho người cao niên tại nhà.

Hiện tại, gần 50 triệu người ở Mỹ đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin COVID-19 và Nhà Trắng cho biết, mức tiêm chủng trung bình hiện đã trở lại 1,7 triệu mũi/ngày, sau đợt trì hoãn do thời tiết khắc nghiệt mùa đông. 

Linh La (theo NPR, NBC, The Verge)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI