Hàng ngàn người châu Á ở Ukraine giữa hai bờ quyết định "về hay ở"

26/02/2022 - 14:54

PNO - Khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào miền Đông Ukraine, một số chính phủ châu Á cố gắng sơ tán công dân của họ qua các nước láng giềng.

 

Người dân nhìn vào thiệt hại sau một vụ tấn công bằng tên lửa ở thành phố Kyiv, Ukraine. Ảnh: AP
Người dân nhìn vào thiệt hại sau một vụ tấn công bằng tên lửa ở thành phố Kiev, Ukraine - Ảnh: AP

Nhật Bản cho biết, theo ước tính, có khoảng 120 công dân Nhật ở Ukraine vào cuối tháng Một và các chuyến bay sơ tán đang được sắp xếp ra khỏi Warsaw, thủ đô của Ba Lan. Thủ tướng Fumio Kishida kêu gọi người dân tìm đường sang phía tây, hướng tới Ba Lan hoặc Hungary để được hỗ trợ về nước.

Ấn Độ nói họ đã sơ tán 4.000 người kể từ một tháng trước, nhưng vẫn còn 16.000 người khác ở Ukraine. Ấn Độ cũng đã cử các quan chức Bộ Ngoại giao đến biên giới đất liền của Ukraine như Hungary, Ba Lan, Slovakia và Romania để hỗ trợ những công dân Ấn Độ đang chuyển đi.

Philippines cho biết họ có 38 công dân chạy đến Ba Lan, nơi họ cuối cùng sẽ đáp chuyến bay về nước, trong khi Hàn Quốc cho biết 36 trong số 64 công dân của họ ở Ukraine đã yêu cầu giúp đỡ để về nhà.

Indonesia thì có 138 công dân ở Ukraine, cho biết họ đã có một kế hoạch dự phòng nhưng Bộ Ngoại giao không nói rõ chi tiết.

Tuy nhiên, kế hoạch sơ tán bị cản trở bởi việc đóng cửa sân bay và đường sá tắc nghẽn do hàng ngàn người Ukraine đã rời các thị trấn và thành phố để tới miền tây của đất nước.

Shreyoshree Sheel, một sinh viên y khoa 20 tuổi, quốc tịch Ấn Độ, đang chờ đèn xanh từ đại sứ quán Ấn Độ tại Ukraine để rời khỏi thành phố Ternopil, cho biết cô thức dậy với những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy Nga phát động một cuộc tấn công trên không, trên bộ và trên biển vào Ukraine vào sáng 24/2. "Tôi lao đến cây ATM để rút tiền mặt. Nhưng đã phải đợi hai tiếng đồng hồ", cô nói.

Sau đó, Shreyoshree Sheel đến siêu thị để mua hàng nhưng "các kệ hàng cũng đã trống rỗng". Cô gái đến từ thành phố Kolkata, miền Đông Ấn Độ, đã tích trữ được nhiều bánh quy, bánh ngọt, ngũ cốc và nước trái cây và hiện đang ở ký túc xá để chờ đợi hướng dẫn thêm từ đại sứ quán Ấn Độ.

Cô cho biết Đại học Y khoa Quốc gia Ternopil, nơi cô theo học, khẳng định các lớp học sẽ "tiếp tục như bình thường". Ngoài ra, trường đại học cho biết họ sẽ không tính thêm phí nếu sinh viên nghỉ học và phải học bù. Cùng với bốn sinh viên Ấn Độ khác, Shreyoshree Sheel nói tất cả đã thu dọn đồ đạc và sẵn sàng rời đi.

Shreyoshree Sheel quốc tịch Ấn Độ, một sinh viên y khoa 20 tuổi. Ảnh: Handout
Shreyoshree Sheel 20 tuổi, người Ấn Độ, là sinh viên y khoa ở Ukraine

Mặc dù tình hình đang trở nên căng thẳng hơn nhưng một số người nước ngoài đã quyết định ở lại. Họ bao gồm Ix Shen, một cựu diễn viên người Singapore và Benni Sitanggang người Indonesia. Cả hai người đàn ông đều kết hôn với phụ nữ Ukraine. 

Shen cho biết vợ anh là bác sĩ và cũng là một nhân viên y tế dự bị, cả hai dự định ở lại Ukraine "vì cô ấy có thể được gọi ra chiến trường".

Vợ chồng anh cũng có kế hoạch sơ tán dự phòng nhưng không quan tâm đến nó vào lúc này vì có thể sẽ "làm nảy sinh một loạt vấn đề", chẳng hạn như phải chiến đấu với thời tiết băng giá trong khi có nguy cơ "mắc kẹt trên đường cao tốc mà không có nhiên liệu, không có thức ăn”.

Sitanggang, một nhà sáng tạo kỹ thuật số, cho biết vợ anh đang ở cuối thai kỳ khiến họ khó đi khỏi Ternopil, nơi họ đã sống 5 năm. Cặp đôi còn có một cô con gái sáu tuổi.

“Chúng tôi hy vọng em bé sẽ chào đời vào tháng Ba. Tôi mong vợ tôi bình tĩnh và mạnh mẽ. Nếu tôi hoảng sợ, cô ấy cũng sẽ hoảng sợ”, anh nói.

Asami Terajima, 21 tuổi, một phóng viên Nhật Bản làm việc cho tờ báo tiếng Anh The Kyiv Independent, cho biết cô đang ở lại Ukraine để thực hiện công việc của mình. 

Asami Terajima chuyển đến Ukraine cùng gia đình từ thành phố Hirakata, tỉnh Osaka khi còn nhỏ. Hiện ông bà của cô ở Nhật Bản lo ngại nhưng cô "quyết tâm tiếp tục làm báo với tư cách là một nhà báo".

Asami Terajima cho biết thêm, công ty của cha cô đã yêu cầu ông rời Ukraine khi căng thẳng gia tăng nên cha mẹ cô đã đến Ba Lan vào đầu tháng này.

“Tôi có gia đình, vật nuôi và bạn bè sống ở đất nước này. Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục với cuộc sống hàng ngày của mình”, cô nói.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI