Dữ liệu vắc-xin COVID-19 tại châu Âu bị hacker đánh cắp

10/12/2020 - 18:29

PNO - Công ty dược phẩm BioNTech của Đức và đối tác Mỹ Pfizer cho biết, dữ liệu về vắc-xin ngừa COVID-19 của họ đã bị “truy cập bất hợp pháp” trong một cuộc tấn công mạng vào các máy chủ của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA).

EMA, cơ quan có trụ sở tại Amsterdam, đang xem xét các yêu cầu cấp phép tiếp thị có điều kiện cho một số loại vắc-xin ngừa COVID-19 dự kiến sử dụng tại Liên minh châu Âu, bao gồm 27 quốc gia.

EMA từ chối cung cấp thêm chi tiết về cuộc tấn công trong khi cuộc điều tra đang tiếp tục, nhưng hai công ty sau đó đã đưa ra tuyên bố chung nói rằng “một số tài liệu liên quan đến việc đệ trình cấp phép cho ứng viên vắc-xin COVID-19 của Pfizer và BioNTech, BNT162b2, lưu trữ trên máy chủ EMA đã bị truy cập bất hợp pháp”.

Thông tin về vắc-xin COVID-19 có thể là miếng mồi ngon cho tin tặc vì những giá trị mà nó mang lại.
Thông tin về vắc-xin COVID-19 có thể là miếng mồi ngon cho tin tặc vì những giá trị mà nó mang lại

Họ nói thêm rằng không có hệ thống BioNTech hoặc Pfizer nào khác bị xâm phạm liên quan đến vụ việc.

Các công ty cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi đang chờ thêm thông tin về cuộc điều tra của EMA và sẽ phản hồi một cách thích hợp và phù hợp với luật pháp của Liên minh châu Âu. 

EMA đã đảm bảo với chúng tôi rằng cuộc tấn công mạng sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình xem xét của họ”.

Đây không phải là lần đầu tiên một thực thể liên kết với vắc-xin COVID-19 bị tội phạm mạng nhắm mục tiêu.

Tháng trước, Microsoft cho biết họ đã phát hiện nỗ lực của các tin tặc Nga và Triều Tiên trong việc đánh cắp dữ liệu có giá trị từ các công ty dược phẩm và nhà nghiên cứu vắc-xin hàng đầu.

Microsoft cho biết hầu hết các mục tiêu - đặt tại Canada, Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc và Mỹ - đã “trực tiếp tham gia vào việc nghiên cứu vắc-xin và phương pháp điều trị COVID-19”.

Công ty không nêu tên các mục tiêu nhưng cho biết, hầu hết đều có ứng viên vắc-xin đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khác nhau.

Đầu tháng 12/2020, Marene Allison - giám đốc an ninh thông tin của Johnson & Johnson - cho biết, dù bà tin tưởng các công ty dược phẩm lớn có khả năng phòng thủ chắc chắn trước tin tặc, một số bên thứ 3 tham gia vào quá trình cấp phép và phân phối vắc-xin có thể không an toàn.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI