Hà Nội sẽ phạt người ra đường không vì mục đích thiết yếu

03/04/2020 - 21:34

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu thực hiện nghiêm việc giám sát cách ly xã hội, xử phạt trường hợp vi phạm.

Chiều 3/4, kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các quận, huyện tăng cường kiểm tra việc thực hiện cách ly xã hội, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền việc giữ khoảng cách tiếp xúc, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên… 

"Ngày mai, các quận, huyện tăng cường kiểm tra; những trường hợp nào không nằm trong diện được đi ra ngoài đường là phải phạt. Chế tài phạt có rồi, các đồng chí kiểm tra và phải phạt. Tôi yêu cầu tất cả các công viên trên địa bàn phải đóng cửa, khu vui chơi giải trí phải đóng cửa. Tất cả mọi người nên ở nhà”, ông Chung yêu cầu.

Đánh giá thành phố đang bước vào giai đoạn dịch dễ lây lan trong cộng đồng, ông Chung đề nghị tất cả mọi người ở nhà, khẳng định thành phố cần có những biện pháp mạnh để ngăn dịch lây lan trong cộng đồng.      

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đang thực hiện cách ly xã hội 15 ngày kể từ 0g ngày 1/4, yêu cầu chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu. Diện này còn áp dụng với người làm việc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa theo quy định.

Ông Chung dẫn phân tích của các chuyên gia: "Hành vi sai trái của 10% dân số (tăng tần suất đi ra ngoài) có thể nâng tỷ lệ lây nhiễm từ 30% lên xấp xỉ 60% dân số. Nếu hành vi sai trái được thực hiện bởi 40% dân số, việc cách ly không tạo ra được khác biệt nào, không có giá trị". Điều này cho thấy việc giám sát, tuyên truyền để người dân cách ly tại nhà là giải pháp phòng ngừa dịch bệnh.

B.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI