Giám đốc tình báo Mỹ: "Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất"

04/12/2020 - 09:44

PNO - Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công gay gắt của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhắm vào Bắc Kinh, nhấn mạnh Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với dân chủ và tự do trên toàn thế giới kể từ Thế chiến thứ hai.

Mới đây, phát biểu trong một bài báo trên trang Wall Street Journal, John Ratcliffe cho biết: "Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ ngày nay. Rõ ràng Bắc Kinh có ý định thống trị Mỹ và phần còn lại của thế giới về mặt kinh tế, quân sự và công nghệ".

Ông Ratcliffe ám chỉ các báo cáo do cơ quan tình báo Mỹ thu thập được cho thấy các đại diện của Trung Quốc đã tìm cách can thiệp vào chính trị Mỹ, đánh cắp công nghệ quốc phòng của Mỹ để thúc đẩy kế hoạch hiện đại hóa quân đội Trung Quốc đưa ra.

Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe Trung Quốc đã tìm cách can thiệp vào chính trị nội địa Hoa Kỳ, đánh cắp công nghệ quốc phòng của Mỹ
Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe 

Về cách sử dụng gián điệp kinh tế của Trung Quốc với các nước, Giám đốc Tình báo John Ratcliffe nói: “Cướp, nhân bản và thay thế”. Ông cho biết Bắc Kinh dùng chiến lược này là để các thực thể Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ, sao chép nó và sau đó thay thế các công ty Mỹ trên thị trường toàn cầu.

Để đối phó với ý định của Trung Quốc, ông Ratcliffe chia sẻ đã chuyển các nguồn lực trong ngân sách liên bang 85 tỷ USD hàng năm được phân bổ cho hoạt động tình báo để tăng cường sự tập trung vào Trung Quốc. 

Trong khi đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bác bỏ những cáo buộc của Mỹ về hành vi trộm cắp công nghệ. Thời gian qua, Bắc Kinh thường xuyên kêu gọi các nhà lãnh đạo Mỹ từ bỏ các luận điệu xuyên tạc của họ về Trung Quốc.

Gần đây, Tổng thống Donald Trump đang khẩn trương tìm cách củng cố chính sách cứng rắn với Trung Quốc, trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Ngày 2/12 vừa qua, Hạ viện đã thông qua luật loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, nếu họ không tuân thủ đầy đủ các quy tắc kiểm toán của nước này.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI