Mỹ tìm mọi cách huy động thêm y bác sĩ trước làn sóng lây nhiễm mới

03/12/2020 - 19:42

PNO - Trước làn sóng lây nhiễm mới, nhiều bệnh viện ở Mỹ cố gắng thu hút các y tá và bác sĩ nghỉ hưu, tuyển dụng sinh viên với mức lương cao ngất ngưởng nhằm ứng phó tình trạng thiếu nhân sự.

Số lượng bệnh nhân nhập viện do COVID-19 tại Mỹ tăng hơn gấp đôi trong tháng qua, lên mức cao kỷ lục gần 100.000 người, đẩy các trung tâm y tế và nhân viên chăm sóc sức khỏe đến điểm cực hạn.

Các y tá ngày càng kiệt sức, và sự căng thẳng đối với hệ thống y tế của quốc gia đã khiến người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đưa ra cảnh báo nghiêm khắc. “Từ tình hình thực tế, tháng 12/2020, cũng như tháng 1 và tháng 2/2021 sẽ là thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử ngành y tế công cộng của quốc gia”, tiến sĩ Robert Redfield nói.

Y tá Chrissie Burkhiser trang bị thiết bị bảo hộ cá nhân khi chuẩn bị điều trị cho một bệnh nhân COVID-19 trong phòng cấp cứu tại Bệnh viện Hạt Scotland ở thành phố Memphis.
Y tá Chrissie Burkhiser trang bị thiết bị bảo hộ cá nhân khi chuẩn bị điều trị cho một bệnh nhân COVID-19 trong phòng cấp cứu bệnh viện hạt Scotland ở thành phố Memphis

Nhiều "ưu đãi" trong tuyển dụng thêm

Thống đốc ở các bang bị ảnh hưởng nhiều như Wisconsin và Nebraska đang tạo điều kiện cho các y tá đã nghỉ hưu quay trở lại làm việc, bằng cách miễn yêu cầu cấp phép và lệ phí. Mặc dù đây có thể là một lựa chọn khó khăn cho các y tá lớn tuổi - những người sẽ gặp nguy hiểm hơn nhiều đồng nghiệp nếu họ nhiễm virus.

Bang Iowa đang cấp giấy phép khẩn cấp, tạm thời cho các y tá mới đáp ứng các yêu cầu giáo dục của tiểu bang nhưng chưa tham gia kỳ thi cấp phép hành nghề. Một số bệnh viện ở Minnesota cung cấp các khóa thực tập mùa đông cho sinh viên y tá để tăng cường nhân viên. Các khóa thực tập thường được tổ chức vào mùa hè nhưng đã bị hủy bỏ trong năm nay vì COVID-19.

Tina Kvalheim, một y tá điều hành chương trình thực tập, cho biết bệnh viện Methodist ở Minneapolis sẽ bố trí 25 y bác sĩ thực tập trong từ một đến hai tháng để làm việc với bệnh nhân COVID-19, mặc dù một số nhiệm vụ nhất định vẫn bị giới hạn, chẳng hạn như đặt ống truyền tĩnh mạch hoặc ống thông tiểu.

Landon Brown (21 tuổi) ở Des Moines, Iowa, một sinh viên y tá cao cấp tại đại học bang Minnesota, chấp nhận thực tập tại hệ thống y tế Mayo Clinic ở Mankato. Cậu được chỉ định đến khu vực phẫu thuật - y tế của đơn vị nhi khoa, nhưng Landon nói rằng bất kỳ bệnh nhân nào cũng có thể là nguồn lây nhiễm COVID-19.

Quyết tâm của Landon trong việc giúp đỡ các bệnh nhân với vai trò là một y tá được củng cố sau khi người ông 90 tuổi của cậu mắc COVID-19 và qua đời vào cuối tuần qua.

Landon thổ lộ: “Đội ngũ nhân viên chăm sóc ông ấy rất tuyệt, và họ thực sự đã giảm bớt rất nhiều áp lực cho người thân - gia đình tôi. Tôi nghĩ rằng nếu mình có thể làm điều đó cho một gia đình khác thì thật tuyệt”.

Trường đại học Điều dưỡng Iowa cũng đang cố gắng thu hút sinh viên tốt nghiệp vào lực lượng lao động. Anita Nicholson - Phó trưởng khoa phụ trách các chương trình đại học - cho biết, trường đã gửi bảng điểm của sinh viên cho Hội đồng điều dưỡng Iowa, để họ có thể được cấp phép hành nghề sớm hơn khi vừa tốt nghiệp.

Landon Brown, một sinh viên điều dưỡng cao cấp tại Đại học Bang Minnesota, cho biết: “Tôi chắc chắn muốn sử dụng các kỹ năng của mình và tiếp thu nhiều nhất có thể; đây là một cơ hội hoàn hảo để làm điều đó”.
Landon Brown, một sinh viên điều dưỡng cao cấp tại đại học bang Minnesota

Mức lương hấp dẫn

Tổ chức chăm sóc sức khỏe Aspirus có trụ sở tại Wausau, bang Wisconsin đưa ra phần tiền thưởng ký hợp đồng lên đến 15.000 USD cho các y tá có một năm kinh nghiệm.

Các bệnh viện cũng chuyển hướng sang các y tá lưu động, làm việc từ tiểu bang này sang tiểu bang khác. Nhưng điều đó rất đắt đỏ, vì các bệnh viện trên khắp đất nước đang cạnh tranh nhau để giành giật từng người một, khiến mức lương cao tới 6.200 USD mỗi tuần.

April Hansen - phó chủ tịch điều hành của tổ chức Aya Healthcare có trụ sở tại San Diego - cho biết, hiện có 31.000 chỗ làm việc cho các y tá lưu động, gấp hơn hai lần con số được tìm kiếm khi đại dịch bùng phát vào mùa xuân.

Nhu cầu nhiều nhất là y tá làm việc trong lĩnh vực chăm sóc đặc biệt và y tế - phẫu thuật. Các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả thêm tiền cho những y tá có thể xuất hiện trong thời gian ngắn và làm việc 48 hoặc 60 giờ mỗi tuần, thay vì 36 giờ tiêu chuẩn.

Các bác sĩ cũng đang trở thành nguồn tài nguyên quý giá khi đại dịch gây ra hơn 270.000 ca tử vong và 13,8 triệu ca nhiễm tại Mỹ. Hiện số ca mắc mới trung bình là hơn 160.000 ca/ngày và số ca tử vong lên đến hơn 1.500 ca/ngày.

Thuốc chủng ngừa COVID-19 dự kiến ​​sẽ có trong vài tuần nữa và các nhân viên y tế có khả năng được ưu tiên tiêm những mũi đầu tiên. Điều đó có thể giúp các bệnh viện tuyển dụng người dễ dàng hơn.

Deb Dalsing, quản lý y tá của đơn vị điều trị COVID-19 tại UW Health hỗ trợ y tá Ainsley Billesbach mặc thiết bị bảo vệ cá nhân tại bệnh viện ở Madison, Wisconsin.
Deb Dalsing - quản lý y tá của đơn vị điều trị COVID-19 tại UW Health - hỗ trợ y tá Ainsley Billesbach mặc đồ bảo hộ tại bệnh viện ở Madison, Wisconsin

Trên khắp nước Mỹ, các bệnh viện đang chuyển đổi nhà ăn, phòng chờ, thậm chí cả nhà để xe thành khu điều trị cho bệnh nhân. Một số bang đang tìm cách mở bệnh viện dã chiến.

Nhưng điều đó không làm giảm được tình trạng thiếu nhân sự, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi các quan chức nói rằng nhiều người không thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản chống lại COVID-19.

Tiến sĩ Eli Perencevich - một giáo sư dịch tễ học và nội khoa tại đại học Iowa - cho biết, các nhân viên y tế đang phải trả giá cho việc người khác từ chối đeo khẩu trang và bị đẩy vào một cuộc chiến không cân sức.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI