Tổng thống Donald Trump thất bại trong hàng loạt cuộc chiến pháp lý về việc bầu cử

14/11/2020 - 16:28

PNO - Tổng thống Donald Trump có ngày thứ Sáu đen tối, khi nhiều nỗ lực nhằm trì hoãn, ngăn chặn chiến thắng của đối thủ Joe Biden bị tòa án bác bỏ.

Ông Donald Trump liên tục thất bại ở Pennsylvania, Arizona và Michigan, nơi một thẩm phán cấp tiểu bang ở Detroit bác bỏ nỗ lực bất thường của đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn việc chứng nhận kết quả bầu cử ở quận Wayne.

Những thất bại pháp lý của ông Donald Trump xảy ra khi ông Biden được tuyên bố là người chiến thắng ở bang Georgia, và Bộ An ninh Nội địa tuyên bố rằng cuộc bầu cử năm 2020 "là an toàn nhất trong lịch sử Mỹ" đồng thời khẳng định "không có bằng chứng cho thấy bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào bị trục trặc”.

Cũng trong ngày thứ Sáu 13/11 (giờ địa phương), 16 công tố viên liên bang được giao nhiệm vụ giám sát cuộc bầu cử trực tiếp bác bỏ cáo buộc gian lận đầu phiếu thông qua một bức thư gửi cho Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr.

Ngày không vui của ông Donald Trump bắt đầu vào rạng sáng khi các luật sư từ công ty luật Porter Wright Morris & Arthur có trụ sở tại Ohio đột ngột rút khỏi một vụ kiện liên bang mà họ đã đệ trình thay mặt ông chỉ vài ngày trước đó ở Pennsylvania.

Sau đó, vào giờ trưa, một luật sư cho chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump xin rút vụ kiện Sharpiegate ở bang Arizona. Kiến nghị Sharpiegate tuyên bố rằng một số lá phiếu bầu cho ông Donald Trump đã bị vô hiệu sau khi cử tri ở Hạt Maricopa sử dụng bút Sharpie, gây sai sót kết quả. Luật sư Kory Langhofer, thừa nhận rằng số phiếu bầu cho tổng thống bị ảnh hưởng trong vụ việc không đủ để làm thay đổi kết quả chung cuộc.

Ông Biden được công nhận là người chiến thắng 11 phiếu đại cử tri của Arizona vào đêm 12/11, sau khi dẫn trước đối thủ hơn 11.000 phiếu bầu. Tại phiên tòa trước đó, một quan chức bầu cử của quận Maricopa tiết lộ rằng chỉ có 191 phiếu bầu cho Tổng thống Trump có thể bị ảnh hưởng bởi vụ kiện của ông Langhofer.

Với chiến thắng ở Arizona và Georgia, ông Joe Biden nắm giữ 306 phiếu đại cử tri, ngang bằng với con số mà ông Donald Trump giành được cách đây 4 năm.

Tổng thống Donald Trump vẫn kiên quyết chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử; dù vậy, khả năng lật ngược thế cờ của ông ngày càng thu hẹp.
Tổng thống Donald Trump vẫn kiên quyết không chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử. Dù vậy, khả năng lật ngược thế cờ của ông ngày càng thu hẹp

Tiếp đến, khoảng 14 giờ, thẩm phán tòa án tiểu bang ở Michigan, Timothy M. Kenny, từ chối đơn kiến ​​nghị khẩn cấp do hai nhân viên thăm dò ý kiến ​​của đảng Cộng hòa đệ trình, yêu cầu tòa án ngừng chứng nhận kết quả cuộc bỏ phiếu ở Wayne County.

Giữa các sự kiện ở Arizona và Michigan, Tòa phúc thẩm Mỹ ở Philadelphia, lại cho Tổng thống Trump một quả đắng. Tòa án tuyên bố duy trì quyết định gia hạn 3 ngày tại bang Pennsylvania để nhận các lá phiếu gửi qua thư, mà chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump vốn kiên quyết phản đối. Tòa án Tối cao Pennsylvania đã đưa ra một quyết định tương tự và Tòa án Tối cao Mỹ từ chối xem xét lại vụ việc.

Với cuộc chiến pháp lý không suôn sẻ, Tổng thống Trump đã giao luật sư riêng của mình, Rudolph W. Giuliani, phụ trách các vụ kiện tranh cử liên quan đến kết quả cuộc bầu cử, cũng như tất cả các thông tin liên lạc công khai có liên quan. Hiện tại, Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump vẫn còn một số vụ kiện đang xử lý tại các tòa án, bao gồm một vụ ở Tòa án Quận Liên bang tại Grand Rapids, bang Michigan, tương tự như vụ án mà Thẩm phán Kenny đã bác bỏ.

Tấn Vĩ (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI