Giá lương thực thế giới gần chạm mức cao nhất trong lịch sử

07/02/2022 - 13:39

PNO - Một báo cáo mới đây của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) cho thấy, giá lương thực toàn cầu đã tăng tăng 1,1% trong tháng Giêng năm nay, gần với mức tăng cao nhất trong lịch sử vào năm 2011.

Đứng đầu các mặt hàng tăng giá mạnh là dầu thực vật và các sản phẩm từ sữa.

Giá lương thực tăng cao đã làm tăng lạm phát trên diện rộng
Giá lương thực tăng cao đã làm tăng lạm phát trên diện rộng

Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng, xuất khẩu giảm, và các hạn chế khác từ nguồn cung, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt lao động và thời tiết bất lợi là những nguyên nhân chính đẩy giá lương thực tăng cao trong thời gian gần đây, FAO cho biết.

Trong tháng 1/2022, chỉ số giá dầu thực vật tăng 4,2% so với tháng trước đó, chạm mức kỷ lục. Giá niêm yết của tất cả các loại dầu chính đều tăng, một phần do giá dầu thô tăng. Chỉ số giá sữa cũng tăng 2,4%, mức tăng thứ 5 liên tiếp trong tháng, với mặt hàng có mức tăng giá mạnh nhất là sữa bột gầy và bơ. Chỉ số giá ngũ cốc chỉ tăng 0,1%, trong đó giá bắp tăng 3,8% trong tháng, theo FAO.

Giá thịt cũng tăng trong tháng Giêng, trong khi chỉ số giá đường giảm 3,1% so với tháng trước, một phần do triển vọng sản xuất thuận lợi ở các nước xuất khẩu lớn như Ấn Độ và Thái Lan, báo cáo cho biết.

Trong khi đó, theo FAO, giá lúa mì thế giới giảm 3,1% sau mùa vụ thu hoạch lớn ở Australia và Argentina. “Trong năm 2022, diện tích trồng lúa mì toàn cầu dự kiến ​​sẽ mở rộng, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi ở bán cầu bắc, mặc dù chi phí đầu vào đang tăng cao có thể là rào cản cho việc mở rộng quy mô sản xuất”, báo cáo của FAO có đoạn viết.

Cơ quan LHQ cũng đã nâng dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu vào năm 2021 lên 2,793 tỷ tấn so với ước tính trước đó là 2,791 tỷ tấn.

Giá lương thực tăng cao đã làm tăng lạm phát trên diện rộng, khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19. FAO đã cảnh báo rằng, giá lương thực cao hơn sẽ khiến người nghèo ở các quốc gia phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu gặp nhiều rủi ro hơn.

Nhất Nguyên (theo RT News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI