Gia đình các nạn nhân vụ giẫm đạp tại sân vận động Indonesia khởi kiện

24/12/2022 - 06:30

PNO - 7 gia đình Indonesia có người thân thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ giẫm đạp thảm họa tại sân vận động Malang đang kiện các quan chức mà họ cho là phải chịu trách nhiệm và bồi thường.

 

Cảnh hỗn loạn được ghi nhớ
Cảnh hỗn loạn được ghi lại trong vụ giẫm đạp

Vụ giẫm đạp trên sân vận động Malang hồi tháng 10 vừa qua đã khiến 135 người thiệt mạng, trong đó có hơn 40 trẻ em. Đây được xem là 1 trong những thảm họa tại sân vận động thảm khốc nhất thế giới.

Theo một cuộc điều tra sơ bộ, nguyên nhân chủ yếu là do cảnh sát sử dụng quá nhiều hơi cay.

Theo luật sư đại diện cho các gia đình, vụ kiện dân sự nhắm vào các bên, bao gồm Hiệp hội bóng đá Indonesia, cảnh sát quốc gia, nhà tổ chức giải đấu PT Liga Indonesia Baru và chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Malang Arema FC. Ngoài ra, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng được vào danh sách đồng bị cáo.

“Gia đình nạn nhân yêu cầu trách nhiệm giải trình và bồi thường. Chúng tôi phải xem xét kế sinh nhai của gia đình những người thiệt mạng hoặc bị thương nặng. Theo quan điểm của chúng tôi, họ cần được đền bù, mặc dù tính mạng không thể đánh đổi bằng tiền”, ông Imam Hidayat, thành viên của nhóm vận động cho những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch nói.

Hidayat cho biết thêm, vụ kiện đã được đệ trình lên tòa án ở Malang với số tiền bồi thường được yêu cầu là khoảng 62 tỉ rupiah (gần 5 triệu USD).

Các nguyên đơn cũng yêu cầu chính phủ hủy bỏ kế hoạch phá hủy sân vận động Kanjuruhan, lập luận rằng nó nên được biến thành một bảo tàng như một lời nhắc nhở về thảm kịch.

Hình ảnh các nạn nhân được tưởng nhớ ngoài sân vận động
Hình ảnh các nạn nhân được tưởng nhớ ngoài sân vận động

Trước đó, Tổng thống Widodo đã cam kết xây dựng lại sân vận động này theo tiêu chuẩn của FIFA.

Ông Hidayat cũng đã gửi thư tới Tổng thống Widodo yêu cầu thành lập một nhóm điều tra độc lập với cảnh sát để đảm bảo một cuộc điều tra minh bạch và khách quan.

Một lực lượng đặc nhiệm điều tra vụ giẫm đạp trước đó đã kêu gọi người đứng đầu hiệp hội bóng đá và tất cả các thành viên ủy ban điều hành từ chức, nhưng cho đến nay họ vẫn giữ nguyên vị trí của mình. 

Một nhóm người khiêng một người đàn ông tại Sân vận động Kanjuruhan ở Malang, Đông Java
Một nhóm người khiêng một người đàn ông tại Sân vận động Kanjuruhan ở Malang, Đông Java

Vụ giẫm đạp diễn ra vào ngày 1/10/2022 sau khi cảnh sát bắn hơi cay vào những khán đài chật cứng người khi những người hâm mộ tràn vào sân lúc kết thúc trận đấu giữa Arema FC và Persebaya Surabaya.

Sau khi vụ việc xảy ra, chính phủ đã đình chỉ các trận đấu. Đầu tháng 12, các trận đấu của giải mới tiếp tục mà không có người hâm mộ trên khán đài.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI