Indonesia phá hủy sân bóng đá đã xảy ra vụ giẫm đạp làm chết hơn 130 người

18/10/2022 - 18:19

PNO - Indonesia sẽ phá bỏ và xây dựng lại một sân vận động khác tại nơi đã xảy ra vụ giẫm đạp giết chết hơn 130 người mới đây. Ngoài ra, ngày 18/10, Tổng thống Joko Widodo cũng tuyên bố sẽ "chuyển đổi triệt để" môn thể thao này.

 

Người theo đạo Hindu tham gia nghi lễ cầu nguyện cho các nạn nhân tại sân vận động Kanjuruhan ở Malang vào ngày 7 tháng 10 năm 2022. ẢNH: REUTERS
Người theo đạo Hindu tham gia nghi lễ cầu nguyện cho các nạn nhân tại sân vận động Kanjuruhan ở Malang vào ngày 7/10/2022 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ phá dỡ sân vận động Kanjuruhan ở Malang và xây dựng lại theo tiêu chuẩn FIFA”, Tổng thống Joko Widodo nói với các phóng viên sau khi gặp gỡ ông Gianni Infantino - người đứng đầu Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Vụ giẫm đạp chết người sau một trận đấu ở thành phố Malang vào ngày 1/10 khiến hơn 130 người chết được cho là do cảnh sát bắn hơi cay vào sân vận động, một biện pháp kiểm soát đám đông bị FIFA cấm.

Tổng thống Joko Widodo cho biết, ông đã đồng ý với ông Infantino về những thay đổi quan trọng đối với cách quản lý môn thể thao này ở Indonesia. “Chúng tôi đã đồng ý thay đổi triệt để nền bóng đá Indonesia. Mọi khía cạnh của sự chuẩn bị... cần phải dựa trên các tiêu chuẩn của FIFA", ông nói.

Cuộc gặp gỡ giữa ông Widodo và ông Infantino diễn ra sau khi Indonesia và FIFA đồng ý thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung sau thảm kịch sân vận động, và nhất là khi nước này chuẩn bị đăng cai World Cup cho lứa tuổi dưới 20 vào năm tới.

Ông Infantino cho biết, ưu tiên hàng đầu của FIFA là đảm bảo sự an toàn cho cả cầu thủ lẫn người hâm mộ ở quốc gia Đông Nam Á này. “Đây là một đất nước bóng đá, một đất nước mà bóng đá là niềm đam mê của hơn 100 triệu người", ông nói. "Chúng tôi nợ họ rằng, khi họ xem một trận đấu, họ được an toàn".

Ông Infantino đã tặng Tổng thống một chiếc áo thi đấu màu đỏ của FIFA có in tên ông và cho biết cơ quan bóng đá toàn cầu sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ để đảm bảo tất cả các sân vận động đáp ứng các yêu cầu an toàn, và rằng World Cup U20 diễn ra suôn sẻ vào năm tới.

Trước áp lực phải công bố nguyên nhân nào gây ra  thảm họa chết người vừa qua, nhóm nghiên cứu độc lập do chính phủ Indonesia thành lập đã công bố một báo cáo vào tuần trước, kết luận rằng việc sử dụng hơi cay "quá mức" và "bừa bãi" là nguyên nhân hàng đầu.

Báo cáo cũng xác định các yếu tố góp phần khác, bao gồm sân vận động có sức chứa vượt quá mức quy định, cửa thoát hiểm bị khóa và các quan chức liên đoàn thúc giục tổ chức trận đấu vào ban đêm để thuận lợi hơn cho một đài truyền hình địa phương, bất chấp yêu cầu của cảnh sát là diễn ra trong ngày.

Trọng Trí (theo AFP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI