Giá dầu tăng sau thỏa thuận Nga - Arap Saudi: Mong manh

15/04/2016 - 14:50

PNO - Mới đây, Moscow và El-Riyadh đã đi đến thỏa hiệp về “đóng băng” sản xuất dầu mỏ. Tuy nhiên, thỏa thuận này khá mong manh nếu thiếu đồng thuận của Iran.

Hãng Lenta cho biết, "Hôm 12/4 đã diễn ra các cuộc tiếp xúc giữa đại diện của Arap Saudi và Nga. Theo đó, các bên đã đạt được một sự đồng thuận về việc đóng băng sản xuất dầu mỏ". Giá dầu đã có sự chuyển biến.

Cụ thể, cổ phiếu dầu thô Brent ICE tăng thêm 4%, theo đó giá dầu tăng từ 43.30 đô la/thùng vào buổi sáng lên 44.70 đô la/thùng vào cuối giờ chiều cùng ngày 12/4 vừa qua.

Cùng lúc, giá dầu Brent giao tháng 6/2016 tăng từ 43 đô la/thùng lên 44 đô/thùng. Đến cuối ngày, cổ phiếu dầu WTI giao tháng 5/2016 cũng tăng 3%, lên mức 41.6 đô la/thùng.

Gia dau tang sau thoa thuan Nga - Arap Saudi: Mong manh
Nga - Arap Saudi đã đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng khai thác dầu mỏ

Điều đó đã dẫn đến hi vọng rằng cuộc họp diễn ra vào ngày Chủ nhật này, ngày 17/4 giữa OPEC và các nước không phải là thành viên OPEC tại thủ đô Doha của Qatar sẽ đi đến một thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu ở mức như tháng Một.

Nhưng các chuyên gia phân tích thị trường dầu mỏ đang dự báo rằng cuộc họp sẽ chỉ đưa ra những nét phát thảo của thỏa thuận, thay vì là một hiệp định.

John Kilduff tại tổ chức Again Capital, nói “Tôi nghĩ đó sẽ là một thỏa thuận với những từ ngữ lỏng lẻo.”

Edward Morse, chuyên gia nghiên cứu về thị trường hàng hóa toàn cầu của Citigroup, thì cho rằng sẽ có một hiệp định nhưng lại thiếu các cam kết.

Morse nói rằng nhóm các quốc gia này cũng có thể tuyên bố sẽ có một cuộc họp tiếp theo, nhưng không nên kỳ vọng vào hiệp định ràng buộc.

Những lo lắng về sự khó thành của một thỏa thuận đóng băng sản lượng khai thác càng có cơ sở bởi nhân tố Iran.

Iran, quốc gia vừa “chân ướt chân ráo” thoát khỏi các lệnh cấm vận quốc tế. Bản thân quốc gia này muốn tăng mạnh sản lượng khai thác dầu để tăng thu ngân sách. Điều này cũng đã được Iran khẳng định, theo đó, chí ít sản lượng của quốc gia này phải đạt đến sản lượng trước khi bị cấm vận, rồi sau đó mới tiến hành các cuộc đàm phán về hạn chế sản lượng khai thác.

Gia dau tang sau thoa thuan Nga - Arap Saudi: Mong manh
Iran sẽ đẩy mạnh xuất khẩu dầu sau khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ

Theo giới phân tích quốc tế, quan điểm này của Iran là điều hoàn toàn dễ hiểu vì chính phủ Iran đã ký kết nhiều hợp đồng (chủ yếu là các hợp đồng mua sắm vũ khí) có giá trị hàng chục tỷ USD nên rất cần đến ngoại tệ để thanh toán cho các hợp đồng này.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, sản lượng của Iran trong tháng Ba đã tăng lên 400.000 thùng mỗi ngày, cao hơn so với mức từ đầu năm. Iran cho biết vẫn sẽ tăng sản lượng lên khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay.

Như vậy, muốn đạt được thỏa thuận đóng băng, nhiều khả năng các nước phải chấp nhận yêu cầu của Iran là để nước này khai thác tới mức trước khi bị cấm vận.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI