Gần 60 triệu người phải sơ tán trên toàn thế giới trong năm 2021

20/05/2022 - 07:08

PNO - Các cuộc xung đột và thiên tai đã buộc hàng chục triệu người phải rời bỏ nhà cửa và đẩy số người di cư trong nước lên mức cao kỷ lục vào năm 2021.

 

59,1 triệu người phải sơ tán trong nước do xung đột và thiên tai trong năm 2021.
59,1 triệu người phải sơ tán trong nước do xung đột và thiên tai trong năm 2021

Khoảng 59,1 triệu người đã đăng ký di dời nội bộ trên toàn thế giới năm 2021 - một kỷ lục mọi thời đại dự kiến ​​sẽ bị phá vỡ một lần nữa vào năm nay trong bối cảnh sơ tán ồ ạt bên trong Ukraine sau cuộc xung đột với Nga.

Theo một báo cáo chung của Trung tâm giám sát dịch chuyển (IDMC) và Hội đồng người tị nạn Na Uy (NRC), khoảng 38 triệu người mới phải di dời trong năm 2021, với một số người buộc phải bỏ trốn nhiều lần trong năm.

Điều đó đánh dấu số lượng sơ tán mới hàng năm cao thứ 2 trong một thập niên sau năm 2020, chứng kiến ​​sự di dời kỷ lục do một loạt các thảm họa thiên nhiên.

Năm ngoái, số lượng người phải sơ tán mới trong nước do xung đột đã tăng lên 14,4 triệu người - đánh dấu mức tăng 50% so với năm 2020 và tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2012, báo cáo cho thấy.

Giám đốc IDMC Alexandra Bilak cho biết những con số kỷ lục được nhìn thấy vào năm 2021 đã đánh dấu "một bản cáo trạng bi thảm thực sự đối với hiện trạng thế giới và về những nỗ lực xây dựng hòa bình".

Năm 2021, khu vực châu Phi cận Sahara là quốc gia có nhiều người sơ tán trong nước nhất, với hơn 5 triệu cuộc di dời được báo cáo chỉ tính riêng ở Ethiopia, khi nước này phải vật lộn với cuộc xung đột Tigray và hạn hán tàn khốc. Đó là con số cao nhất từng được báo cáo đối với một quốc gia.

Con số di dời chưa từng có cũng được ghi nhận vào năm 2021 tại Cộng hòa Dân chủ Congo và Afghanistan, nơi Taliban trở lại nắm quyền, cùng với hạn hán, khiến nhiều người phải rời bỏ nhà cửa của họ.

Bên cạnh đó, thiên tai vẫn tiếp tục gây ra hầu hết các trường hợp di dời mới, thúc đẩy 23,7 triệu lượt sơ tán vào năm 2021. 94% trong số đó được cho là do lốc xoáy, lũ lụt và hạn hán.

Các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đang làm gia tăng cường độ và tần suất của các hiện tượng thời tiết cực đoan. Trung Quốc, Philippines và Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm khoảng 70% tổng số người di dời do thiên tai gây ra vào năm 2021.

Ở những nơi như Mozambique, Myanmar, Somalia và Nam Sudan, các cuộc khủng hoảng chồng chéo tác động đến an ninh lương thực cũng làm tăng nguy cơ bị tổn thương của hàng triệu người.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI