Gần 11.000 người chết vì COVID-19 trong ngày, hàng triệu trẻ em Mỹ bỏ lỡ tiêm chủng định kỳ

19/11/2020 - 07:06

PNO - Theo Hiệp hội Blue Cross Blue Shield, trẻ em Mỹ có khả năng đã bỏ lỡ khoảng 9 triệu liều vắc-xin vào năm 2020, tăng nguy cơ bùng phát các bệnh như sởi, ho gà và bại liệt.

Gần 11.000 người tử vong vì COVID-19 trong 1 ngày

Trong ngày 18/11, số ca tử vong hàng ngày được báo cáo trên toàn cầu đạt mức 10.816 người, đây là mức tăng kỷ lục kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ.

Hoa Kỳ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới, đã ghi nhận khoảng 11,4 triệu ca nhiễm virus và hơn 250.000 ca tử vong. Theo sau là Brazil và Ấn Độ với lần lượt 166.699 và 130.993 người chết. Trong khi đó, khu vực châu Âu, chiếm gần 1/4 trên tổng số 1,3 triệu ca tử vong toàn cầu.

Toàn cầu đạt kỷ lục gần 11.000 người chết trong 24 giời qua.
Toàn cầu đạt kỷ lục gần 11.000 người chết trong 24 giờ qua

Tính đến thời điểm hiện tại, Anh là quốc gia châu Âu duy nhất báo cáo hơn 50.000 người chết, tiếp theo là Ý với 46.464 trường hợp và Pháp với 46.273 người, theo thống kê của Reuters.

Mặc dù phải đối mặt với làn sóng mất việc làm và thua lỗ trong kinh doanh nhưng chính phủ các nước châu Âu buộc phải ban hành các biện pháp kiểm soát bao gồm lệnh giới nghiêm, đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu và hạn chế di chuyển để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Tại Hoa Kỳ, thống đốc nhiều tiểu bang trong tuần qua cũng đưa ra các biện pháp gắt gao, khuyến cáo người dân thận trọng trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn và không đi du lịch hoặc tụ tập đông người cho bữa tiệc truyền thống trong nhà.

Hàng triệu trẻ em đã bỏ lỡ các đợt tiêm chủng định kỳ

Theo dữ liệu mới từ Hiệp hội Blue Cross Blue Shield (BCBSA) công bố ngày 18/11, hàng triệu trẻ em đã bỏ lỡ các lần tiêm chủng định kỳ trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, khiến Mỹ có nguy cơ bùng phát các bệnh như sởi, ho gà và bại liệt.

Trẻ em đã và đang bỏ lỡ khoảng 9 triệu liều vắc-xin vào năm 2020, giảm tới 26% so với năm 2019, theo khảo sát của hiệp hội. Cụ thể, tỷ lệ tiêm vắc-xin sởi giảm 26% so với năm 2019, tỷ lệ tiêm phòng ho gà giảm 26% và tiêm vắc-xin bại liệt giảm 16%.

Hàng triệu trẻ em Mỹ đã bỏ lỡ các đợt tiêm chủng định kỳ do dịch COVID-19.
Hàng triệu trẻ em Mỹ đã bỏ lỡ các đợt tiêm chủng định kỳ do dịch COVID-19

Giải thích về lý do, 40% các bậc cha mẹ và người giám hộ hợp pháp cho biết đại dịch đã khiến họ lỡ thời gian tiêm chủng định kỳ cho con. Phần lớn những điều này xảy ra trong khoảng 2 đợt: một đợt từ tháng 3-5 và đợt còn lại là vào tháng 8.

Tiến sĩ Vincent Nelson, giám đốc y tế tại BCBSA cho biết: “Nước Mỹ đang đứng trước một cuộc khủng hoảng tiêm chủng nghiêm trọng ở trẻ em. Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn đáng kể việc tuân thủ lịch tiêm chủng và khả năng các bệnh có thể phòng ngừa được sẽ trở thành mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng một lần nữa".

Ông Joe Biden hy vọng sẽ có tiến bộ thời hậu Tổng thống Trump về COVID-19

Ông Joe Biden đã bày tỏ hy vọng rằng đảng Cộng hòa trong Quốc hội Hoa Kỳ sẽ thông qua luật cứu trợ COVID-19, sau khi Tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở vào tháng Giêng.

Khi các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở Mỹ tăng vọt và số ca tử vong hơn 250.000 người, đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đang chịu áp lực khá lớn vì sự chia rẽ, khác biệt của họ làm trì hoãn thông qua thỏa thuận hỗ trợ các gia đình và các doanh nghiệp Mỹ đang lao đao vì đại dịch.

Dẫu vậy, hai bên hiện tại vẫn chưa có động thái, ngay cả khi lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi mời các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện, người kiểm soát thượng viện vào bàn thương lượng.

Kể từ cuộc bầu cử ngày 3/11 kết thúc, Tổng thống Trump và chiến dịch đảng Cộng hòa của ông đã tập trung rất nhiều vào việc kiểm phiếu lại cử tri ở các bang xoay trục quan trọng và các vụ kiện nhằm lật ngược chiến thắng của đối thủ, ông Joe Biden trong Đại cử tri đoàn và bỏ phiếu phổ thông. 

"Hy vọng rằng khi ông ấy ra đi, họ sẽ sẵn sàng làm những gì họ biết là phải làm để cứu cộng đồng họ đang sống"- ông Biden nói. Hiện, Tổng thống Trump tiếp tục cho biết sẽ không nhượng bộ ông Biden và khẳng định ông đã thắng cử.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI