Các hãng hàng không chạy đua phân phối vắc-xin COVID-19

18/11/2020 - 16:47

PNO - Các hãng hàng không đang tích cực chuẩn bị phương tiện vận chuyển và bảo quản cực lạnh để vận chuyển vắc-xin COVID-19 do các hãng dược Pfizer và Moderna bào chế. Các liều vắc-xin này - cần được bảo quản lạnh sâu đến âm hàng chục độ C - có thể nằm trong số những liều vắc-xin đầu tiên được phân phối.

Một dãy tủ đông lạnh chứa BNT162b2 - vắc-xin COVID-19 - tại một cơ sở của hãng dược Pfizer ở Puurs (Bỉ) - Ảnh: Reuters
Một dãy tủ đông lạnh chứa BNT162b2 - vắc-xin COVID-19 - tại một cơ sở của hãng dược Pfizer ở Puurs (Bỉ) - Ảnh: Reuters

Một khảo sát gần đây của Hiệp hội vận chuyển hàng không và Nhóm vận chuyển thuốc cho thấy chỉ có 15% công ty tham gia lĩnh vực này cảm thấy sẵn sàng vận chuyển hàng hóa ở nhiệt độ gần âm 70 độ C (-94 ° F) theo yêu cầu của vắc-xin Pfizer Inc., trong khi khoảng 60% nhà vận chuyển có thể đáp ứng yêu cầu ít nghiêm ngặt hơn của Moderna Inc. là - 20 ° C.

Thông thường, các hãng hàng không sử dụng các container có vật liệu làm mát như đá khô để vận chuyển dược phẩm, nhưng một số hãng không kiểm soát nhiệt độ, khiến sản phẩm dễ gặp các sự cố không lường trước được như chuyến bay bị hoãn. Các hãng hàng không hiện đang xem xét các lựa chọn khác - từ một tủ đông lớn cắm điện (có thể có giá tương đương một chiếc xe hơi nhỏ) đến một hộp nhiều lớp sử dụng nitơ lỏng - để vận chuyển vắc-xin cần được đông lạnh sâu.

Nhu cầu tiềm năng đối với những loại bao bì cao cấp như vậy giúp cổ phiếu của các chuyên gia chế tạo container lạnh như Cryoport Inc và va-Q-tec có trụ sở tại Đức tăng giá gấp đôi trong những tháng gần đây.

Một người phát ngôn của Korean Air cho biết: "Với các hợp đồng trực tiếp với năm nhà sản xuất container có thể kiểm soát nhiệt độ, Korean Air đã đảm bảo đủ số lượng container. Hiện tại, chúng tôi đang trong quá trình ký thêm hợp đồng với các nhà sản xuất container khác".

Đại diện Air France-KLM cho biết họ đang chuẩn bị thử nghiệm với một trong những nhà sản xuất dược phẩm mà họ giấu tên để vận chuyển các sản phẩm ở nhiệt độ cực thấp bằng các hộp, mỗi hộp chứa 5.000 liều, tất cả đều được làm lạnh bằng đá khô. Các chuyến hàng sau có thể sử dụng các container siêu lạnh lớn hơn thuê của công ty va-Q-tec.

Vắc-xin COVID-19 của Moderna hiệu quả đến 94,5%
Vắc-xin COVID-19 của Moderna hiệu quả đến 94,5%


Theo quy định vận chuyển của DHL, tất cả các máy bay thân rộng có thể chở tối đa khoảng 1 tấn đá khô trong các thùng chứa được làm lạnh và cách nhiệt. Còn theo Cộng đồng vận chuyển hàng hóa đường không Frankfurt (ACC), tùy thuộc vào loại máy bay, mỗi lần thường không nhiều hơn một vài container.Một khó khăn trong việc vận chuyển vắc-xin là máy bay chỉ có thể chở một lượng đá khô - carbon dioxide (CO2) đông lạnh - hạn chế, vì nó biến thành khí theo thời gian, chiếm chỗ của không khí thở trong cabin.

Pfizer - hiện đang làm việc với DHL, FedEx Corp và United Parcel Service Inc để phân phối vắc-xin tại Mỹ - hôm 16/11 cho biết họ đã khởi động một chương trình phân phối thử nghiệm ở bốn tiểu bang để giúp hoàn thiện kế hoạch giao hàng toàn quốc và toàn cầu.

Hoàng Diệu (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI