Gần 1/6 thai phụ ở New York dương tính với COVID-19

15/04/2020 - 15:16

PNO - Các nhà nghiên cứu xét nghiệm COVID-19 trên 215 thai phụ khi họ được đưa vào bệnh viện Trung tâm Y tế NewYork-Presbyterian và bệnh viện Đại học Columbia từ ngày 22/3 đến 4/4.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguy cơ thực sự của COVID-19 đối với cả phụ nữ mang thai lẫn trẻ sơ sinh, và các nghiên cứu đang được tiến hành. Phát hiện mới được đưa ra khi New York vượt ngưỡng 190.000 ca nhiễm, con số cao nhất ở Mỹ, với hơn 10.100 người đã chết vì COVID-19 trên toàn tiểu bang.

Theo báo cáo của New York Post, trong số 215 phụ nữ, 4 người (1,9%) bị sốt hoặc có các triệu chứng khác của COVID-19 khi nhập viện. Tất cả họ đều cho kết quả dương tính với virus. 211 phụ nữ còn lại không có triệu chứng cũng tham gia xét nghiệm; trong số này, 29 người (13,7%) cho kết quả dương tính.

Tổng cộng, 33 bệnh nhân (15%) nhiễm COVID-19. Nhưng hầu hết trong số họ không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào về coronavirus, chẳng hạn như ho hoặc sốt kéo dài, nên được liệt kê như "người mang mầm bệnh thầm lặng".

Điều đó nghĩa là họ không bao giờ biết mình bị nhiễm virus cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm. 3 trong số 29 người không có triệu chứng bắt đầu bị sốt khoảng hai ngày sau khi sinh con.

Nhiều thai phụ nhiễm COVID-19 không thể hiện bất kỳ triệu chứng nào.
Nhiều thai phụ nhiễm COVID-19 không thể hiện bất kỳ triệu chứng nào

Một bệnh nhân ban đầu âm tính với SARS-CoV-2 cũng xuất hiện các triệu chứng sau khi sinh. Cô đã được xét nghiệm lại ba ngày sau lần kiểm tra ban đầu, theo kết quả được công bố trên Tạp chí Y khoa New England.

Những phát hiện nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sàng lọc hàng loạt để tìm kiếm những người đã nhiễm virus mà không hề biết.

Một nghiên cứu gần đây trên nhóm nhỏ ở Trung Quốc, công bố trên Tạp chí Y học Anh, cho thấy 78% người mắc COVID-19 không có triệu chứng.

Mặc dù hơn 1,9 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 được báo cáo chính thức trên toàn cầu, con số này không đại diện cho tất cả những người có triệu chứng nhẹ và không được kiểm tra, hoặc những người không bao giờ phát triển bất kỳ triệu chứng nào.

Nhóm tác giả tại New York, do bác sĩ Desmond Sutton dẫn đầu, cho biết phụ nữ mang thai đặt ra một "thách thức độc nhất" trong đại dịch, vì họ thường xuyên phải đến bệnh viện - nơi mà căn bệnh rất dễ lây lan.

Nhóm viết: "Thu thập dữ liệu lâm sàng cung cấp một cơ hội quan trọng để bảo vệ các bà mẹ, em bé và các nhóm chăm sóc sức khỏe trong thời điểm thử thách này". Các bác sĩ cũng cảnh báo tỷ lệ nhiễm bệnh thu được có thể thấp do kết quả xét nghiệm âm tính giả trong việc phát hiện SARS-CoV-2.

Có một tin tốt là những phụ nữ đang mang thai thuộc nhóm tuổi ít có nguy cơ phát triển triệu chứng nặng.

Các nghiên cứu nhỏ của Trung Quốc đã công bố cũng không chứng minh được sự lây truyền virus dọc từ mẹ sang em bé, nhưng với nhiều dữ liệu mới đến từ Ý và Mỹ, kết quả có thể thay đổi. Có những thông tin liên quan đến việc tăng nguy cơ sinh non, đặc biệt là với thai phụ nhiễm COVID-19 nghiêm trọng.

Cho đến nay không có dữ liệu nào được báo cáo về COVID-19 và thai chết lưu, nhưng đối với phụ nữ mang thai nhiễm cúm thông thường, đây là một rủi ro.

SARS-CoV-2 cũng chưa được phát hiện trong sữa mẹ nên Tổ chức Y tế thế giới và tất cả các chuyên gia đều khuyến cáo thai phụ nên cho con bú sữa mẹ, giúp truyền miễn dịch bảo vệ cho em bé.

Ngọc Hạ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI