Game Việt kiếm tỷ đô, nhiều công ty lại thành lập tại Singapore

24/05/2022 - 14:32

PNO - "Chúng ta nói rất nhiều đến blockchain, đến tiền ảo, đến tiền số, lâu nay chúng ta đã làm quen với thuật ngữ này. Tuy nhiên, khung pháp lý chưa có", ĐBQH Trịnh Xuân An nói.

 

ĐBQH Trịnh Xuân An nêu, nhiều start-up của Việt Nam kiếm tiền khủng nhưng phải lập công ty tại Singapore vì Việt Nam chưa có khung pháp lý
ĐBQH Trịnh Xuân An nêu, nhiều start-up của Việt Nam kiếm tiền khủng nhưng phải lập công ty tại Singapore vì Việt Nam chưa có khung pháp lý

Tại ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV bàn về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nêu ý kiến gợi mở để Quốc hội quan tâm trong quá trình xây dựng luật. 

Ông nói: "Chúng ta nói rất nhiều đến blockchain, đến tiền ảo, đến tiền số, lâu nay chúng ta đã làm quen với thuật ngữ này. Tuy nhiên, khung pháp lý cho hệ thống này thế nào thì chúng ta chưa có". 

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt triển khai thí điểm dùng Mobile Money. Tuy nhiên, xuất phát từ vai trò cũng như tiềm năng của lĩnh vực này, ĐBQH Trịnh Xuân An đề nghị cần nghiên cứu sớm để có quy định về tài sản ảo, tiền ảo, về tiền mã hóa và tài sản mã hóa. "Chúng ta có rất nhiều start-up lớn, có những game của chúng ta hiện nay được quy đổi ra tới khoảng 9,7 tỷ USD, nhưng phần lớn là các start-up của chúng ta lại thành lập công ty ở Singapore mà không thành lập tại Việt Nam, vì chúng ta không có khung pháp lý", ông dẫn chứng. 

Bên cạnh đó, ĐBQH tỉnh Đồng Nai Trịnh Xuân An cũng nêu về việc xây dựng nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân. Quá trình thảo luận thì nghị định này hiện nay cũng chưa được trình ra Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. "Với cá nhân tôi, đề nghị đây là văn bản rất quan trọng và chúng ta đang dừng ở dự thảo nghị định "không đầu", liên quan trực tiếp đến Điều 14 của Hiến pháp, liên quan đến quyền con người, quyền công dân. Tôi đề nghị, nghị định này chúng ta không ban hành ở dạng nghị định không đầu, mà ban hành một dự án luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Chúng ta không thể dùng nghị định để ban hành, đây là văn bản mà Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội cũng đã có cuộc họp để thẩm tra và cũng đã có báo cáo", ĐBQH Trịnh Xuân An lưu ý. 

ĐBQH Trịnh Xuân An cũng chỉ ra, trong quá trình xây dựng dự án luật, ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan liên quan đến dự án luật là rất quan trọng. Với những dự án luật quan trọng có hàng trăm điều, nhưng ý kiến tham gia thì... cũng chỉ dừng lại khoảng ba bốn câu "hoàn toàn nhất trí với dự thảo". "Tôi cho rằng đây là những vấn đề mặc dù không lớn nhưng cần phải hết sức lưu ý để chúng ta chuẩn bị thật tốt đối với chất lượng của các dự án luật", ĐBQH Trịnh Xuân An nhấn mạnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI