Giá xăng vượt mốc 30.000 đồng một lít, ĐBQH lo dân khổ vì lạm phát, bão giá

23/05/2022 - 18:32

PNO - ĐBQH lo lắng, giá xăng dầu tiếp tục tăng cao có thể đẩy lạm phát lên và người dân khó khăn hơn do đối mặt với bão giá.

 

ĐBQH lo giá xăng dầu sẽ khiến lạm phát tăng, người dân khổ vì bão giá (ảnh minh họa)
ĐBQH lo giá xăng dầu sẽ khiến lạm phát tăng, người dân khổ vì bão giá (ảnh minh họa)

Lo lạm phát tăng

Chiều 23/5, giá xăng bán lẻ trong nước tăng thêm hơn 600 đồng/lít từ 15g ngày 23/5, lên mức 30.650 đồng/lít. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội về vấn đề này, ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho rằng, giá xăng tăng do nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân do có xung đột giữa Nga và Ukraine dẫn tới biến động địa chính trị toàn cầu, đứt gãy nguồn cung xăng dầu.

Giá xăng dầu đẩy lên cao dẫn tới tác động đầu vào của hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân. ĐBQH phân tích, liên quan tới việc kiểm soát giá xăng dầu, chúng ta đã sử dụng những công cụ như giảm tới 50% mức thu thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu diesel và sử dụng quỹ bình ổn. Những công cụ dự trữ về dư địa chính sách đã được áp dụng. Tuy nhiên, mức giá xăng dầu giảm không đáng kể, bởi việc giảm không bù đắp lại tỉ lệ phần trăm tăng giá.

Việc tăng dầu không ngừng tăng trong thời gian gần đây, ĐBQH cho rằng có thể dẫn tới những lo ngại về lạm phát: “Tính bền vững trong tăng trưởng hết sức lưu ý. Khả năng kiểm soát lạm phát dưới mức 4% là khó theo mục tiêu đặt ra. Do vậy chúng ta phải tính tới các kịch bản điều chỉnh các chỉ tiêu trong đó có chỉ tiêu lạm phát”, ông Lê Thanh Vân nói.

Cần kiểm soát các loại giá "tát nước theo mưa"

ĐBQH Trần Hoàng Ngân lo lắng, sau hai năm COVID-19 lấy đi hết tiết kiệm, người dân sẽ phải khó khăn

ĐBQH Trần Hoàng Ngân cho rằng phải có công cụ để giá xăng dầu không tác động mạnh lên giá hàng hóa, nếu không sẽ khó kiểm soát lạm phát

Đồng quan điểm trên, ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cũng lo lắng vấn đề lạm phát do giá xăng dầu tăng. Bài học nhìn thấy gần nhất giai đoạn năm 2008 lúc đó biến động giá xăng dầu lên tới 141 USD/thùng. Cùng với đó, với giá lương thực thực phẩm làm lạm phát tăng rất nhanh. Có thời điểm lạm phát tại Việt Nam tăng tới 23%, lúc đó tất cả các chi phí giá cả, hàng hoá và đời sống của người dân vô cùng khó khăn.

Ông Ngân phân tích, hiện nay tại Mỹ, lạm phát đã lên tới 8,5%, cao gấp 4 lần lạm phát mục tiêu, châu Âu cũng lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ qua. Hiện lạm phát của Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt nhưng vẫn có thể lên cao.

Theo vị ĐBQH TPHCM, Việt Nam phải sử dụng các công cụ nếu không giá xăng dầu tăng sẽ tác động đến giá hàng hoá. Khi đó rất khó kiểm soát, kiềm chế lạm phát. Giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ tác động đến đời sống người dân, đặc biệt trong bối cảnh đã vô cùng khó khăn. "Hai năm COVID-19 lấy đi hết tiết kiệm mà nay gặp bão giá thì rất khó khăn", ông nói.

ĐBQH chia sẻ thêm: “Trong kỳ họp này tôi sẽ có ý kiến, đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Hôm trước chúng ta mới chỉ giảm 50%. Bên cạnh đó là xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu để kìm hãm giá xăng dầu. Chúng ta phải hành động gấp để ngăn lạm phát”, ĐBQH Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Bên cạnh xăng dầu, ĐBQH Trần Hoàng Ngân cũng cho rằng cần kiểm soát giá những loại giá cả “tát nước theo mưa” để đảm bảo an sinh xã hội bằng cách kiểm tra, kiểm soát yếu tố về chi phí, yếu tố về đầu vào để đảm bảo minh bạch.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI