ĐBQH "mổ xẻ" nguyên nhân những vụ tiêu cực trong ngành y tế

24/05/2022 - 11:34

PNO - Phát biểu thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) bày tỏ nhiều tâm tư trước hàng loạt sai sót của ngành y trong thời gian gần đây.

 

ĐBQH Nguyễn Anh Trí bày tỏ sự chia sẻ khi ngành y đã vất vả trong gần 3 năm chống dịch nhưng có rất nhiều sai sót
ĐBQH Nguyễn Anh Trí bày tỏ sự chia sẻ khi ngành y đã vất vả trong gần 3 năm chống dịch 

Theo ĐBQH, do sự phát triển của xã hội và tình hình dịch bệnh, ngành y tế có nhiều thay đổi từ khâu tổ chức, nhân sự, công tác thanh toán, vật tư trang thiết bị, thuốc men… "Thời gian chống dịch gần 3 năm vừa qua, cả nước đều cố gắng. Ai cũng thấy ngành y tế rất vất vả nhưng bây giờ có rất nhiều sai sót", ĐBQH chia sẻ.

Đề cập tới lý do dẫn tới hàng loạt sai sót và vi phạm xảy ra trong ngành y tế, theo ĐBQH Nguyễn Anh Trí, có phần lý do cơ bản là luật pháp chưa hoàn chỉnh, chưa bao phủ để bảo vệ, ngăn ngừa cho cán bộ y tế.

ĐB dẫn lại câu chuyện xảy ra trong thời gian gần đây, đó là bảo hiểm xã hội không cho thanh toán bảo hiểm y tế với dịch vụ máy đặt và máy mượn: “Máy đặt máy mượn hiện đại, tốt như vậy, đấu thầu hóa chất rẻ như vậy, tự nhiên lại không cho thanh toán, làm chao đảo hết toàn bộ”. ĐBQH cho hay, vấn đề này đang được can thiệp, nhưng để thấy, các giải pháp đang thiếu căn cơ.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí kiến nghị Quốc hội sớm nghiên cứu, hoàn thành chỉnh sửa nhiều luật liên quan tới ngành y, cụ thể như Luật khám chữa bệnh sửa đổi, Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, Luật hiến ghép mô tạng sửa đổi. 

ĐBQH Nguyễn Anh Trí cũng đề xuất có luật bản dạng giới cho cộng đồng người đồng tính. “Hiện nay, trong mỗi xã hội có từ 3-10% là người đồng tính, đã đến lúc xã hội văn minh phải quan tâm tới họ. Vấn đề chuyển đổi giới tính là một trong số đó”, ông nói.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI