FBI giải cứu 33 trẻ em “mất tích” trong một vụ điều tra buôn người

24/01/2021 - 10:52

PNO - FBI hôm 23/1 cho biết chiến dịch điều tra đường dây buôn người nghiêm trọng ở miền Nam California mang tên "Chiến dịch các thiên thần mất tích” (OLA) - do nhiều cơ quan phối hợp, đặt trụ sở tại thành phố Los Angeles - đã phát hiện và giải cứu 33 trẻ mất tích. Nhà chức trách cho biết, ít nhất tám em trong số đó đã bị bóc lột tình dục.

33 trẻ em mất tích được giải cứu trong một cuộc điều tra đường dây buôn người ở Nam California - Ảnh: KTLA 5
33 trẻ em "mất tích" được giải cứu trong một cuộc điều tra đường dây buôn người ở nam California - Ảnh: KTLA 5

Những năm gần đây, FBI ghi nhận ​​sự gia tăng đột biến các loại tội phạm liên quan đến buôn người; tính đến tháng 11/2020 cơ quan này báo cáo vẫn còn tồn đọng hơn 1.800 cuộc điều tra buôn người đủ mọi lứa tuổi và trên quy mô toàn quốc.

Từ ngày 11/1/2021, để đánh dấu Tháng nhận thức về nạn buôn người, hơn 20 cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan phi chính phủ ở Mỹ đã tham gia "Chiến dịch các thiên thần mất tích” (OLA) nhằm xác định và tìm kiếm những đứa trẻ mất tích.

Kênh truyền hình FOX 11 Los Angeles dẫn lời Trợ lý giám đốc FBI Los Angeles - Kristi K. Johnson: "FBI coi buôn người là tình trạng nô lệ thời hiện đại, và trẻ vị thành niên tham gia buôn bán tình dục được coi là nạn nhân".

Bà Johnson nói: "Mặc dù chiến dịch mới được tăng cường nguồn lực trong một khoảng thời gian ngắn nhưng đã thu được thành công rực rỡ, FBI và các đối tác đang điều tra buôn bán tình dục trẻ em mỗi ngày trong năm và suốt 24 giờ một ngày".

Một số trẻ em quay trở lại hoạt động buôn bán tình dục, sau khi được cơ quan chức năng xác định, đã yêu cầu chính quyền thực hiện một số biện pháp can thiệp.

Chiến dịch dẫn đến việc bắt giữ có tội danh đối với một kẻ tình nghi buôn người và mở rộng ra nhiều cuộc điều tra khác. FBI cho biết, không phải tất cả trẻ em đều là nạn nhân của tình cảnh nghiêm trọng, có một em là nạn nhân của một vụ bắt cóc do cha hoặc mẹ thực hiện.

Các quan chức cho biết, hai trong số những đứa trẻ bị phát hiện nhiều lần tại các địa điểm buôn bán tình dục và giải thích rằng các em đang gặp nguy hiểm khi không thoát được “chu kỳ có hại” của sự lạm dụng.

Một số trẻ khác đã bị bóc lột tình dục trong quá khứ và được coi là "trẻ em mất tích dễ bị tổn thương" trước khi các cơ quan chức năng tìm thấy các em, theo FBI.

Người phát ngôn của văn phòng FBI Los Angeles không cung cấp thông tin chi tiết về những đứa trẻ được giải cứu, chẳng hạn như tuổi của các em.

Năm 2020, FBI đã khởi xướng 664 cuộc điều tra buôn người trên phạm vi toàn quốc và thực hiện 473 vụ bắt giữ.

Tháng 11/2020, 27 trẻ ở Virginia đã được giải cứu trong một chiến dịch riêng biệt. Các quan chức liên bang cho biết, nhiều trẻ đã bỏ trốn, đôi khi các em được tìm thấy cùng với các thành viên khác trong gia đình hay trong hệ thống chăm sóc nuôi dưỡng.

Cẩm Hà (theo Fox News, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI