Hai kẻ buôn người bị kết tội ngộ sát 39 người Việt trong xe container ở Anh

22/12/2020 - 06:38

PNO - Hôm 21/12, hai kẻ buôn người bị kết tội trong vụ ngộ sát 39 người Việt Nam - chết ngạt trong thùng hàng của một chiếc xe container lạnh khi cố gắng tìm đường đến Anh.

Việc phát hiện ra rất nhiều người chết vào tháng 10/2019 - một số chỉ mới 15 tuổi - đã gây chấn động đồng thời làm nổi bật hoạt động thương mại bất hợp pháp toàn cầu khiến người nghèo ở châu Á, châu Phi và Trung Đông thực hiện hành trình đầy hiểm nguy đến phương Tây.

Khi nồng độ oxy ở phía sau xe tải giảm xuống, một số người cố gắng thoát thân nhưng vô ích. Những người khác sử dụng điện thoại di động để nói lời từ biệt cuối cùng với người thân ở quê nhà.

Hình ảnh hai bị cáo Eamonn Harrison (trái) và Gheorghe Nica do camera an ninh ghi lại vào tháng 10/2019
Hình ảnh hai bị cáo Eamonn Harrison (trái) và Gheorghe Nica do camera an ninh ghi lại vào tháng 10/2019

Russell Tyner - công tố viên thuộc Phòng Tội phạm có tổ chức - cho biết: “Đây là một vụ án bi thảm không thể tưởng tượng được: 39 người đã bị lừa đặt niềm tin vào một mạng lưới của những kẻ buôn người vô đạo đức.

Họ chết vì thiếu oxy, cố gắng thoát ra khỏi thùng chứa một cách tuyệt vọng. Một số có thể bày tỏ những lời cuối cùng với gia đình thông qua điện thoại di động khi biết mình ở trong tình thế vô vọng”.

Eamonn Harrison - tài xế xe tải (24 tuổi) đến từ Bắc Ireland và Gheorghe Nica (43 tuổi) đến từ Essex, đã bị kết án 39 tội ngộ sát và một tội danh âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp, sau phiên tòa kéo dài 10 tuần tại Tòa án Hình sự trung tâm ở London.

Maurice Robinson (26 tuổi), một tài xế xe tải đã nhận thùng hàng cùng với 39 người di cư - lúc này đã chết - từ bến tàu Purfleet ở Essex vào ngày 22/10, cũng nhận tội ngộ sát trước phiên tòa xét xử hai bị cáo Harrison và Nica.

Hình ảnh Maurice Robinson khi rời cảng Purfleet ở Essex cùng thùng hàng chứa 39 người di cư
Hình ảnh Maurice Robinson khi rời cảng Purfleet ở Essex cùng thùng hàng chứa 39 người di cư

Ben Julian Harrington - cảnh sát trưởng sở cảnh sát hạt Essex - nhận xét: “Những người đàn ông bị kết tội hôm nay đã kiếm tiền từ sự khốn khó của người nhập cư”.

Các luật sư truy tố gọi băng đảng buôn người là "vô lương tâm", cáo buộc hành động được thúc đẩy bởi lòng tham khi chúng thu về lợi nhuận hơn 1 triệu bảng Anh (1,1 triệu euro) chỉ trong tháng 10/2019.

Bản án cụ thể cho hai bị cáo sẽ được nêu vào phiên tòa ngày 22/12 (giờ địa phương).

Tấn Vĩ (theo Reuters, DW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI