Facebook ‘quản lý lỏng lẻo’ hàng trăm triệu mật khẩu của người dùng

22/03/2019 - 15:00

PNO - Công ty Facebook hôm 21/3 lại sa vào một vụ bê bối mới sau khi thừa nhận nhân viên của mình có thể ‘tùy tiện’ truy cập vào hàng trăm triệu mật khẩu của người dùng.

Lần này, công ty thừa nhận họ đã xử lý không đúng cách mật khẩu nhạy cảm của hàng trăm triệu người dùng, chủ yếu là những người sử dụng phiên bản Facebook Lite. Vụ việc bị tiết lộ gây nên mối nghi ngờ về khả năng bảo vệ thông tin cá nhân trên Facebook, trong bối cảnh công ty đang tập trung nâng cao quyền riêng tư của người dùng.

Diễn biến vụ việc là trong tuyên bố hôm 21/3, Facebook cho biết họ đã không che giấu đúng cách mật khẩu của hàng trăm triệu người dùng và lưu trữ chúng dưới dạng văn bản thuần túy trong cơ sở dữ liệu nội bộ mà nhân viên nào của họ cũng có thể tiếp cận.

Facebook ‘quan ly long leo’ hang tram trieu mat khau cua nguoi dung
Facebook không che giấu đúng cách mật khẩu của hàng trăm triệu người dùng và lưu trữ chúng dưới dạng văn bản thuần túy trong cơ sở dữ liệu nội bộ

Công ty cho biết họ phát hiện mật khẩu bị lộ trong quá trình kiểm tra bảo mật hồi tháng Giêng và đã mở một cuộc điều tra nội bộ. Tuy nhiên, Facebook không cho biết họ đã lưu trữ mật khẩu theo cách này từ khi nào.

Facebook công khai chia sẻ thông tin về sự cố bảo mật ngay sau khi có báo cáo đầu tiên của Krebs về bảo mật.

Trong một bài viết có tựa đề "Giữ mật khẩu an toàn”, Phó chủ tịch Facebook Pedro Canahuati hôm 21/3 viết: "Cần phải nói rõ, các mật khẩu này không bao giờ bị tiết lộ cho bất kỳ ai bên ngoài Facebook và chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy bất kỳ ai trong nội bộ lạm dụng hoặc truy cập không đúng cách".

Ông nói thêm rằng Facebook thường "che giấu mật khẩu của người dùng khi họ tạo tài khoản để không ai trong công ty có thể nhìn thấy chúng".

Facebook ‘quan ly long leo’ hang tram trieu mat khau cua nguoi dung
Vụ bê bối bảo mật xảy ra giữa lúc Facebook hô hào nâng cao tính tiêng tư của người dùng - Ảnh: Getty Images

Người phát ngôn của Facebook nói với báo giới rằng mật khẩu là “vấn đề quan trọng”, nhưng không ảnh hưởng đến các hệ thống liên kết đến Facebook Lite. Công ty cho biết, hàng trăm triệu người dùng Facebook Lite đã bị ảnh hưởng, trong khi chỉ có hàng chục triệu người dùng Facebook thông thường hàng chục ngàn người dùng Instagram bị ảnh hưởng. Facebook Lite là phiên bản đơn giản hóa của Facebook được thiết kế để hoạt động trên các kết nối internet chậm hơn, nó được nhiều người trên thế giới ưa chuộng vì ít kết nối hơn.

Facebook cho biết công ty sẽ thông báo cho những người dùng bị ảnh hưởng.

Giữ kín mật khẩu, hoặc mã hóa mật khẩu, được coi là yêu cầu cơ bản đối với an ninh mạng.

Marcus Carey, giám đốc điều hành Threatcare, một công ty an ninh mạng ở Austin (Mỹ) cho biết: "Mã hóa mật khẩu là Bảo mật 101, nếu họ không thể tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của quyền an ninh mạng, chắc chắn họ sẽ thất bại khi gặp những thách thức lớn hơn”.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI