Zuckerberg sẽ 'tập trung vào quyền riêng tư' của Facebook

07/03/2019 - 14:00

PNO - Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg mới đây cho biết ông tin rằng các dịch vụ nhắn tin riêng tư, an toàn sẽ trở nên phổ biến hơn so với các nền tảng mở.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 6/3, Zuckerberg đã phác thảo tầm nhìn của mình để biến Facebook thành một "nền tảng tập trung vào quyền riêng tư". Facebook sở hữu MessengerWhatsapp, và việc mã hóa tin nhắn có “mặt trái” là nó sẽ hạn chế khả năng kiếm tiền thông qua quảng cáo định hướng của công ty.

Zuckerberg se 'tap trung vao quyen rieng tu' cua Facebook
Zuckerberg cho biết ông muốn phát triển gã khổng lồ truyền thông xã hội thành một mạng tập trung vào quyền riêng tư, giảm tính thường trực và lưu trữ dữ liệu an toàn - Ảnh: AFP

Gần đây, Facebook bị chỉ trích tới tấp vì một loạt vụ bê bối liên quan đến quyền riêng tư của người dùng.

Nhà sáng lập đế chế mạng xã hội lớn nhất toàn cầu cho biết, "Facebook và Instagram đã giúp mọi người kết nối với bạn bè, cộng đồng và sở thích trên nền tảng kỹ thuật số trong một không gian mở”. "Nhưng mọi người ngày càng muốn kết nối riêng tư trong một không gian nhỏ hơn, như phòng khách chẳng hạn”, Zuckerberg lý giải.

Đáp lại nhu cầu này, Zuckerberg nói rằng ông muốn phát triển mạng truyền thông xã hội tập trung xung quanh quyền riêng tư, giảm tính thường trực và lưu trữ dữ liệu an toàn.

Một trong những mục tiêu tăng cường bảo mật Facebook được Zuckerberg giới thiệu rằng mạng xã hội này sẽ không "lưu trữ dữ liệu nhạy cảm ở các quốc gia có hồ sơ yếu về quyền con người như quyền riêng tư và quyền tự do ngôn luận".

Ông Zuckerberg nói thêm rằng nhắn tin được mã hóa cũng sẽ tạo ra nền tảng cho các công cụ kinh doanh mới, đặc biệt là các công cụ thanh toán trực tuyến và thương mại.

Ông không đưa ra một mốc thời gian cụ thể cho tầm nhìn của mình, nhưng cho biết những thay đổi sẽ diễn ra "trong vài năm tới".

Trước đây, Facebook đã phải đối mặt với những chỉ trích mạnh mẽ về quyền riêng tư của người dùng và sự lan truyền những nội dung mang tính xúc phạm cũng như "tin giả".

Zuckerberg cho biết số người dùng Facebook liên tục gia tăng, công ty này co biết số người đăng nhập vào trang web này ít nhất một tháng một lần đã tăng 9% trong năm ngoái lên 2,32 tỷ người. Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu thị trường Edison Research, số người dùng Facebook ở Mỹ - thị trường lớn thứ hai của mạng xã hội này - đã giảm 15 triệu người dùng kể từ năm 2017.

Nhà sáng lập Facebook nói: "Tôi tin rằng chúng ta nên làm việc hướng tới một thế giới nơi mọi người có thể nói chuyện riêng tư và sống yên ổn khi biết rằng thông tin của họ sẽ chỉ dành riêng cho những người họ muốn được xem và sẽ không bao giờ tồn tại mãi mãi”. Ông khẳng định, "nếu chúng ta có thể giúp chuyển động thế giới theo hướng này, tôi sẽ rất tự hào về sự khác biệt chúng ta đã tạo ra”.

Những gì ông chủ Facebook đề xuất thực sự là một hướng đi rất mới đối với mạng xã hội này trong một tương lai gần.

Thanh Vân (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI