Tổng thống Trump cam kết sẽ chuyển giao quyền lực trật tự cho ông Joe Biden

07/01/2021 - 16:38

PNO - Lần đầu tiên, Tổng thống Donald Trump công khai thừa nhận rằng ông sẽ rời nhiệm sở vào ngày 20/1, cam kết chuyển giao quyền lực một cách có trật tự sau khi Quốc hội xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Bởi vì tài khoản của ông Trump trên Twitter vẫn đang bị khóa nên Tổng thống Mỹ lên tiếng trong một tuyên bố được đăng trên Twitter của giám đốc truyền thông xã hội Dan Scavino: “Mặc dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử và sự thật khiến tôi cảm thấy khó chấp nhận nhưng sẽ có một sự chuyển đổi mang tính trật tự vào ngày 20/1.

Tôi luôn nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến để đảm bảo rằng chỉ những phiếu bầu hợp pháp mới được tính. Mặc dù điều này thể hiện sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu của cuộc chiến nhằm 'Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại'".

Ông Donald Trump đã dành hai tháng qua để từ chối nhượng bộ cuộc bầu cử và đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận cử tri hàng loạt, dù động thái này bị hàng chục tòa án và quan chức đảng Cộng hòa, bao gồm cả cựu tổng chưởng lý của ông bác bỏ.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước đám đông người ủng hộ bên ngoài Nhà Trắng hôm 6/1, trước cuộc họp xác nhận phiếu đại cử tri của Quốc hội
Tổng thống Donald Trump phát biểu trước đám đông người ủng hộ bên ngoài Nhà Trắng hôm 6/1, trước cuộc họp xác nhận phiếu đại cử tri của Quốc hội

Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì phiên họp kiểm phiếu đại cử tri tại Quốc hội, chính thức đưa ra kết quả cuối cùng vào sáng sớm 7/1 (giờ địa phương). Trước đó, những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol của Mỹ trong nỗ lực ngăn các nhà lập pháp kiểm phiếu đại cử tri.

Theo cảnh sát, cuộc bạo động đã khiến 4 người chết - một phụ nữ bị bắn và 3 người khác cần cấp cứu y tế, cũng như khiến một số người trong nội các của Tổng thống Trump tổ chức cuộc đàm phán sơ bộ về việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 nhằm loại bỏ Tổng thống đương nhiệm ra khỏi văn phòng.

Sau một bài phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ hôm 6/1, Tổng thống Trump đã trở lại Nhà Trắng để theo dõi một cuộc biểu tình, bạo động mà thông tin sai lệch của ông về quy trình bầu cử góp phần tạo nên.

Đám đông đã đột nhập vào Điện Capitol, xông vào cả Hạ viện và Thượng viện, chụp ảnh “lưu niệm” trong văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều lên án những kẻ bạo loạn đã xâm phạm Điện Capitol, và một số nhà lập pháp đổ lỗi cho ông Donald Trump vì bạo lực nổ ra, làm trì hoãn việc chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong vài giờ.

Linh La (theo CNN, Richmond News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI