EU xem xét cáo buộc Nga do thám tại Hội nghị G-20

31/10/2013 - 07:05

PNO - PNO - Liên minh châu Âu (EU) đang điều tra những món quà nước chủ nhà tặng các đoàn tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại St Petersburg, sau khi báo chí Italia cáo buộc Nga đã cố gắng cài đặt phần mềm gián điệp vào các máy tính để...

edf40wrjww2tblPage:Content

EU xem xet cao buoc Nga do tham tai Hoi nghi G-20

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu tại cuộc họp báo cuối Hội nghị thượng đỉnh G-20 ngày 6/9/2013 tại St Petersburg, Nga - Ảnh: Getty Images

Phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Frederic Vincent hôm 30/10 cho biết các chuyên gia đang kiểm tra các túi tài liệu phát cho khách mời, trong đó bao gồm các USB. Ông cho biết "phân tích về phần cứng và phần mềm không cho thấy bất kỳ mối quan ngại an ninh nghiêm trọng nào”, tuy nhiên cuộc điều tra vẫn chưa hoàn tất.

Báo chí Italia đầu tuần này đưa tin cáo buộc Nga đã tìm cách theo dõi những người tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 bằng cách cung cấp cho họ các thiết bị miễn phí như USB hoặc bộ sạc điện thoại di động, một khi cắm vào, sẽ lây nhiễm phần mềm gián điệp vào máy tính của người dùng.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G-20, diễn ra trong hai ngày 5-6/9/2013, các nhà lãnh đạo thế giới trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Đức và Brazil đã tập trung đàm phán các vấn đề kinh tế toàn cầu, cũng như các vấn đề như cuộc nội chiến Syria.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin - chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh G-20, đã bác bỏ thông tin nước này nghe lén các đại biểu. Phát biểu với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, ông Peskov nói rằng người ta đang “nỗ lực chuyển hướng sự chú ý từ các vấn đề thực sự chiếm ưu thế trong chương trình nghị sự giữa EU và Washington sang những vấn đề không hề tồn tại".

Hầu hết những tranh cãi về việc nghe lén trên thế giới hiện tập trung vào những cáo buộc Hoa Kỳ tiến hành giám sát rộng rãi các đồng minh của mình, từ ngườ dân cho đến các nhà lãnh đạo.

Phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Vincent cho biết phái đoàn của Liên minh châu Âu (EU) đã chuẩn bị tốt để đối phó với các âm mưu như vậy nếu đúng sự thật. Ông nói rằng có quy định các nhà ngoại giao và các nhà lãnh đạo EU không sử dụng các tài liệu phát tại hội nghị quốc tế hoặc bất kỳ thiết bị bên ngoài nào trong các chuyến công tác nước ngoài.

VIỆT HƯNG (Theo AP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI