EU thắt chặt hạn chế đối với du lịch không thiết yếu trong bối cảnh hỗn loạn các biện pháp biên giới

24/02/2021 - 06:45

PNO - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu dự kiến sẽ tiếp tục đồng ý duy trì các hạn chế đối với việc đi lại không thiết yếu, bất chấp ban điều hành của khối yêu cầu sáu quốc gia nới lỏng các hạn chế biên giới.

Các động thái đơn phương thắt chặt biên giới của một số nước thành viên EU để chống lại sự lây lan của các biến thể COVID-19 mới đã gây ra những tranh cãi bùng nổ trong vài tuần qua. Các hạn chế nghiêm ngặt đã làm gián đoạn dòng chảy hàng hóa trong thị trường chung 27 quốc gia của khối và có nguy cơ đóng cửa các phần của biên giới Pháp-Đức.

Các nhân viên cảnh sát biên giới Đức kiểm tra một chiếc ô tô tại đường cao tốc A17 gần biên giới Séc-Đức, sau khi việc kiểm soát giữa Đức và Cộng hòa Séc được thiết lập lại,
Các nhân viên cảnh sát Đức kiểm tra một chiếc ô tô tại đường cao tốc A17 gần biên giới Séc-Đức

Dẫu vậy, dự thảo hội nghị truyền hình các nhà lãnh đạo EU vào ngày 25/2, dự kiến các nước vẫn sẽ đồng ý việc đi lại không thiết yếu trong khối phải bị hạn chế vì nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vẫn nghiêm trọng và các biến thể mới của virus đặt ra không ít thách thức.

“Các biện pháp hạn chế (liên quan đến) việc đi lại không cần thiết vẫn cần để ngăn chặn sự lây lan của virus” - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã viết trong một bức thư gửi các nhà lãnh đạo chính phủ EU trước cuộc họp.

Trong khi đó. Ủy ban điều hành châu Âu đang tìm kiếm một cách tiếp cận phối hợp để nới lỏng một số hạn chế biên giới giữa các quốc gia EU. Ngày 23/2, EU cho biết họ đã cho Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Hungary và Thụy Điển 10 ngày để biện minh cho những hạn chế đơn phương của họ.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết khối có nguy cơ “phân mảnh và gián đoạn đối với chuyển động tự do và chuỗi cung ứng - điều mà chúng tôi đã chứng kiến một lần nữa trong những tuần qua”.

Đồng quan điểm, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cũng kêu gọi “các tiêu chuẩn chung cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa trong EU để đảm bảo hoạt động của  thị trường”.

Trước đó, sự bùng phát nhanh chóng của các biến thể virus mới từ Anh có khả năng lây truyền cao hơn chủng virus ban đầu, khiến 9 quốc gia EU đã khôi phục lại các biện pháp kiểm soát biên giới trong khu vực.

Đức, sau khi áp dụng các biện pháp kiểm tra dọc theo biên giới của mình với Cộng hòa Séc và Áo, đang đàm phán với Pháp về các biện pháp tương tự ở khu vực Moselle, phía Đông nước Pháp giáp với Đức.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI