Dưới áp lực quốc tế, Trung Quốc chấp thuận giám sát đội tàu cá gần Galapagos

06/08/2020 - 08:11

PNO - Ecuador hôm 5/8 cho biết Trung Quốc đã chấp thuận cho phép giám sát các tàu đánh cá của họ gần quần đảo Galapagos, sau khi sự hiện diện của tàu Trung Quốc gần quần đảo Galapagos gây báo động đáng lo ngại về tác động đến môi trường có thể xảy ra đối với khu vực nhạy cảm về sinh thái này.

Tháng trước, Ecuador báo động về việc phát hiện hàng trăm tàu ​​cá Trung Quốc gần quần đảo Galapagos - Ảnh: The Guardian
Tháng trước, Ecuador báo động về việc phát hiện hàng trăm tàu ​​cá Trung Quốc gần quần đảo Galapagos - Ảnh: The Guardian

Tháng trước, Ecuador - một quốc gia trên dãy núi Andes - cho biết nước này đang theo dõi khoảng 260 tàu, trong đó có nhiều tàu của Trung Quốc, đánh cá trong khu vực thuộc hải phận quốc tế nằm giữa Ecuador và quần đảo Galapagos.

Theo Reuters, đội tàu của Trung Quốc đến đây từ những tháng mùa hè năm 2017 và đánh bắt cá ngay bên ngoài lãnh hải Galapagos, đe dọa đến sự sống của các loài sinh vật biển, trong đó có cá mập đầu búa đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Ngoại trưởng Luis Gallegos nói với một ủy ban lập pháp Ecuador rằng "Trung Quốc chấp nhận sự giám sát của Ecuador đối với các tàu cá Trung Quốc ở vùng biển”, đồng thời cho biết Trung Quốc đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán song phương về vấn đề này.

Ông Gallegos cho biết chính quyền Trung Quốc cam kết chính sách "không khoan nhượng" đối với các tàu liên quan đến đánh bắt cá bất hợp pháp và các công ty sở hữu các tàu đó, tuy nhiên ông không nói rõ hình thức giám sát sẽ ra sao.

Hải quân Ecuador có thể sẽ phải vất vả để thực hiện giám sát các tàu cá nước ngoài, vì các tàu này hoạt động rải rác trên một khu vực rộng lớn ở Thái Bình Dương.

Ecuador không thể ngăn chặn đánh bắt cá ở vùng biển quốc tế ở rìa khu vực kinh tế đặc quyền Galapagos, nơi sinh sống rất nhiều loài sinh vật biển phong phú có xuất xứ từ Galapagos.

Năm 2017, một tàu Trung Quốc bị bắt trong Khu bảo tồn biển Galapagos mang theo 300 tấn sinh vật biển hoang dã.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI